Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đối thoại với giáo viên:

'Nóng" vấn đề mức lương, việc dạy học theo chương trình mới

PV-Thứ ba, ngày 15/08/2023 13:04 GMT+7

VTV.vn - Sáng 15/8, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã gặp gỡ với giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên bậc mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên.

Tổng số có hơn 6.000 ý kiến của khối mầm non và phổ thông được gửi về từ các kênh; trong đó, đối với bậc mầm non, vấn đề đa số giáo viên trăn trở liên quan đến chế độ tiền lương, phụ cấp và tuổi nghỉ hưu.

Nóng vấn đề mức lương, việc dạy học theo chương trình mới - Ảnh 1.

Chương trình là dịp để nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục nói lên tâm tư, nguyện vọng, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình công tác; Cũng là dịp để Bộ trưởng lắng nghe ý kiến phục vụ công tác quản lý, điều hành, hoàn thiện chính sách; động viên, chia sẻ với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên công tác trong ngành. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

* Giáo viên mầm non - Nhiều áp lực với nghề

Cô giáo Lê Thị Tuyết Hường, công tác tại Trường Mầm non xã Thanh Nưa - một trường thuộc xã biên giới của huyện Điện Biên chia sẻ: Là một giáo viên có nhiều năm gắn bó với giáo dục mầm non, trải qua nhiều môi trường làm việc khác nhau, bản thân cô nhận thấy những thay đổi cũng như chứng kiến sự phát triển vượt bậc của giáo dục mầm non trong những năm qua, tuy nhiên, vẫn còn những điều giáo viên mầm non thấy băn khoăn, trăn trở và mong muốn được quan tâm, tháo gỡ.

Cô Hường cho biết, theo quy định, thời gian làm việc của giáo viên mầm non là 8 giờ/ngày nhưng trên thực tế, giáo viên thường làm việc ở trường từ 10 - 11 giờ/ngày, từ sáng sớm đến chiều muộn nên không có nhiều thời gian chăm lo cho gia đình.

Nóng vấn đề mức lương, việc dạy học theo chương trình mới - Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chủ trì sự kiện cùng sự tham gia của lãnh đạo Bộ GD&ĐT; lãnh đạo Công đoàn Giáo dục Việt Nam; lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ GDĐT; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành, các Sở, ngành, Công đoàn Giáo dục, các Phòng GD&ĐT địa phương. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Về công việc, do thiếu giáo viên nên có những lớp, một cô giáo đang phải một mình nuôi dạy hơn 30 trẻ. Tuy chế độ tiền lương của giáo viên mầm non đã được quan tâm nhưng vẫn còn ở mức thấp (giáo viên mới ra trường chỉ ở mức dưới 5 triệu đồng/tháng), chưa tương xứng với thời gian, công sức, cũng như chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của cuộc sống.

Điều kiện sinh hoạt, làm việc của giáo viên mầm non cũng còn nhiều khó khăn, đặc biệt là ở các điểm trường lẻ vùng khó như: Thiếu nhà công vụ, thiếu nước sạch, chưa có điện trong khi giáo viên phải ăn, ở tại điểm trường cả tuần, thậm chí là cả tháng. Bên cạnh đó, điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ chơi cho trẻ còn thiếu thốn nên giáo viên phải thường xuyên tự làm, cũng như huy động cha mẹ của trẻ cùng làm.

Ngoài ra, ở các trường mầm non thuộc vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên, khoảng cách từ trung tâm đến điểm trường lẻ thường rất xa, có những nơi lên đến gần 50km, giao thông đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng nhưng giáo viên dạy ở các điểm trường lẻ chưa có chế độ hỗ trợ đi lại khi về trung tâm trường để tham gia các cuộc họp và sinh hoạt chuyên môn hàng tháng.

Về tuổi nghỉ hưu, hiện nay quy định tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non đang giống như các ngành nghề khác trong điều kiện lao động bình thường. Tuy nhiên, đặc thù tính chất công việc của giáo viên mầm non khá nặng nhọc nên cô Lê Thị Tuyết Hường cho rằng, độ tuổi nghỉ hưu quy định trên 55 tuổi như hiện nay là chưa phù hợp.

Cùng băn khoăn về chế độ tiền lương, phụ cấp của giáo viên mầm non, cô giáo Dương Thị Thanh Hồng, giáo viên lớp 5 tuổi, Trường mầm non 1, thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) mong muốn chính sách tiền lương của mầm non tương quan với giáo viên các cấp học khác.

Cụ thể, cô Hồng chia sẻ: Theo như quy định, sau khi chuyển lương mới, hệ số của giáo viên mầm non hạng 2 chỉ bằng hệ số lương của giáo viên tiểu học hạng 3. Bản thân cô Hồng là một ví dụ, hiện lương của cô bậc 5 nhưng hệ số lương là 3,65, còn lương bậc 5 của giáo viên tiểu học hạng 2 lại có hệ số là 5,36. Như vậy, bậc lương giữa 2 cấp học quá chênh lệch. Trong khi mỗi bậc học đều có những vai trò, khó khăn riêng. Giáo viên cũng được đào tạo bài bản, trình độ cao đẳng, đại học. Công việc đặc thù riêng, vất vả trông trưa, ngoài giờ; luôn phải đối mặt với rủi ro về đảm bảo an toàn cho các cháu.

Bên cạnh đó, có gần 500 ý kiến gửi tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo liên quan đến tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non. Đa số các ý kiến đề nghị áp dụng tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm mon là 55 tuổi. Do đặc thù lao động giáo viên mầm non nên việc tăng tuổi nghỉ hưu lên 60 là không phù hợp.

* Kiến nghị có lộ trình từng bước, hợp lý về chế độ, chính sách cho nhà giáo

Thấu hiểu những khó khăn vất vả của giáo viên mầm non, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận, ngoài công việc chuyên môn thường xuyên, giáo viên chịu nhiều áp lực. Giáo viên mầm non phải làm nhiều vai, từ nuôi dưỡng, chăm sóc cho đến giáo dục… Một trẻ mầm non đến lớp, cả nhà cùng quan tâm. Sự quan tâm thái quá của phụ huynh, xã hội đôi khi cũng trở thành áp lực cho giáo viên.

Nóng vấn đề mức lương, việc dạy học theo chương trình mới - Ảnh 3.

Sáng 15/8, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gặp gỡ với giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên bậc mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên... Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Chia sẻ với vấn đề lương, phụ cấp của giáo viên, Bộ trưởng nhấn mạnh, Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo có nêu: Tiền lương giáo viên phải được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Mong muốn của chúng ta là vậy, nhưng con đường để hiện thực hóa còn nhiều việc phải làm và cần thuyết phục các bộ, ngành và cơ quan hữu quan. Trách nhiệm của chúng ta là thuyết phục và rất cần sự đóng góp của xã hội.

Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, Chính phủ cũng đã có nhiều chính sách quan tâm đến giáo viên mầm non. Theo đó, ngoài lương, giáo viên mầm non còn có phụ cấp ưu đãi, phụ cấp tính theo thâm niên, phụ cấp thu hút, trợ cấp lần đầu, trợ cấp một lần khi chuyển công tác với giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn… Nhưng dù vậy, mức lương của giáo viên mầm non vẫn thấp so với mặt bằng thu nhập chung và so với công sức thầy cô bỏ ra.

Theo Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo trong nhiều diễn đàn, nhiều cuộc làm việc với các bộ, ngành đã bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề này. Chính phủ đã giao Bộ làm việc với Bộ Nội vụ và các bộ, ngành; trước hết cân nhắc để có thể nâng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non, tiểu học.

Bước đầu, hai Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ đã có sự thống nhất, dự kiến tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non lên 10%, giáo viên tiểu học tăng thêm 5%. Còn lại, cần có sự thống nhất với Bộ Tài chính, sau đó thông qua Chính phủ… Mức tăng dù nhỏ nhưng cũng thêm một phần để động viên, bù đắp cho giáo viên mầm non, tiểu học.

Bộ trưởng cũng chia sẻ, ngành Giáo dục có số lượng người hưởng lương, công chức, viên chức rất lớn, chiếm hơn 70% tổng số công chức, viên chức cả nước. Do đó, mỗi chính sách điều chỉnh, dù nhỏ, cũng cần tính toán các nguồn lực, điều kiện. Bởi vậy, chúng ta mong muốn, kiến nghị nhưng cũng cần từng bước, hợp lý.

Ý kiến thầy cô trao đổi cũng nói đến giờ làm việc nhiều, chế độ trông trưa, số giờ trông trẻ dài hơn, đến sớm, về muộn… Theo Bộ trưởng, đây là một thực tế. Với số giờ lao động như vậy, thầy cô phải bỏ nhiều sức lực, ít còn thời gian phát triển chuyên môn, chăm sóc gia đình. Đó cũng là lý do nhiều người ngại ứng tuyển làm việc tại trường mầm non.

Một số địa phương đã có giải pháp huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ tiền ngoài giờ cho giáo viên mầm non nhưng hiện còn thiếu hành lang pháp lý đầy đủ, bền vững cho việc bù đắp này. Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục lưu ý đến việc bù đắp thù lao giờ làm việc nhiều của giáo viên mầm non.

Về độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non, Bộ trưởng cho biết: Hiện, Chính phủ đang điều chỉnh Luật Bảo hiểm xã hội. Trong góp ý Luật này, Bộ đã có ý kiến chính thức đề nghị đưa giáo viên mầm non vào đối tượng lao động nặng nhọc, từ đó liên quan đến tuổi hưu. Trong Diễn đàn Người lao động năm 2023, việc này tiếp tục được Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu kiến nghị.

Bên cạnh đó, liên quan đến tình trạng thiếu cơ sở vật chất và nhà công vụ dành cho giáo viên ở các điểm trường lẻ, khu vực vùng sâu, vùng xa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, để giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số yên tâm bám trường, bám lớp, cần xây thêm nhà công vụ cho giáo viên ở những địa phương này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước