Ở những nơi đông dân như Thủ đô Hà nội, lớp học có sĩ số trên 50, thậm chí 60 học sinh không phải là hiếm. Nếu không giảm được sĩ số về 35 học sinh đúng như quy định, giáo viên khó đổi mới phương pháp dạy học.
Một thách thức khác đó là tỷ lệ phòng học trung bình trên cả nước ở bậc tiểu học hiện chưa đủ để dạy học 2 buổi/ngày. Việc thiếu phòng học xảy ra cả ở thành phố lớn do thiếu quỹ đất, cả ở những nơi ngân sách đầu tư cho giáo dục còn hạn chế, hoặc nơi tập trung quá nhiều khu công nghiệp. Chẳng hạn, Hưng Yên hiện chỉ có 30% số phòng học đáp ứng việc dạy 2 buổi/ngày. Con số này ở Tuyên Quang là trên 44%, Đồng Nai là 30%.
Đội ngũ giáo viên cơ bản đủ để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, tuy nhiên tình trạng thiếu giáo viên tiểu học ở một số địa phương vẫn xảy ra, như: Thanh Hóa, Hà Giang, Hưng Yên, Tuyên Quang. Đặc biệt, hiện còn thiếu khoảng 5.000 giáo viên tiếng Anh đáp ứng việc dạy học bắt buộc môn này từ bậc tiểu học.
Đáng chú ý, thu nhập của giáo viên hiện nay vẫn chưa đảm bảo để họ có thể yên tâm công tác và toàn tâm toàn ý đóng góp cho ngành.
Nếu không sớm có những giải pháp quyết liệt và đồng bộ thì chương trình giáo dục phổ thông mới khó lòng đạt được hiệu quả thực chất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!