Trường học "một giới"

Theo Dân trí-Thứ năm, ngày 18/02/2016 09:00 GMT+7

VTV.vn - Tại năm trường mầm non ở thủ đô Stockholm, Thụy Điển, quan điểm “trai là trai, gái là gái” đang bị thách thức với những kết quả thú vị.

Ở năm trường học nói trên, nơi thay đồ, để đồ chơi xếp hình, các đồ chơi khác, búp bê… được bố trí lộn xộn một cách có chủ ý như một phần của chính sách trung tính về giới. Khái niệm này ra đời vào năm 1998 khi Thụy Điển sửa đổi Luật Giáo dục, theo đó có quy định rằng tất cả trường học phải có hành động chống lại sự rập khuôn (phân biệt) về giới tính. Kết quả là Lotta Rajalin, Hiệu trưởng của một trong năm trường mầm non công lập dành cho trẻ 1-6 tuổi nói trên, giới thiệu các chính sách trung tính về giới tại trường mình. Năm 2011, bà mở Egalia (tiếng Latin có nghĩa là bình đẳng), một trường chuyên giảng dạy công bằng về giới - một cách tiếp cận không cho rằng giới tính khác nhau có những đặc điểm, mong muốn và nhu cầu khác nhau. “Chúng tôi muốn mang đến cho tất cả trẻ em cơ hội cùng các quyền như nhau” - bà Rajalin nói.

Ở những trường này, học sinh có thể sử dụng bất cứ kiểu nói năng nào mà chúng thích nhưng nếu một em nào nói điều gì đó như: “Bạn không thể chơi cái đó, đó là trò chơi của con trai”, giáo viên sử dụng những câu hỏi mở để trao đổi tại sao con cảm thấy như thế. Họ sử dụng “người ấy” như một sự trung tính về giới thay thế cho ông/anh ấy hoặc bà/chị ấy bởi vì họ cảm thấy rằng nó không khuyến khích sự rập khuôn. “Ví dụ, nếu một nhân viên cứu hỏa đang tới và chúng tôi không biết nhân viên đó là đàn ông hay đàn bà, chúng tôi sẽ gọi là "người ấy"" - bà Wikström nói - “Chúng tôi cho rằng đó là một ‘ông’ bởi vì chúng tôi nhận được hình ảnh đó trong đầu của chúng tôi”. Họ cũng sử dụng từ “người ấy” trong các bài hát mà họ nhận thấy rằng những con vật tự tin hơn hay hung hăng hơn thường được gọi là “cậu ấy” và những con vật dễ thương được gọi là “cô ấy”. “Một con gấu gần như luôn luôn là cậu ấy. Tại sao thế?” - bà Wikström hỏi.

Khi bắt đầu ban hành quy định, bà Rajalin quay phim giáo viên để xem họ đối xử với trẻ trai và trẻ gái khác nhau như thế nào. “Chúng tôi phát hiện ra có một sự khác biệt lớn” - bà Wikström nói - “Ví dụ, chúng tôi mất nhiều thời gian hơn để dạy dỗ các em gái. Những em trai thì chỉ được bảo "Thôi được rồi, các con làm tốt’”. Bước tiếp theo là đưa ra các hướng dẫn, trong đó có việc cho rằng trẻ thuộc hai giới tính khác nhau chơi theo một cách nhất định.

“Nó có tác động tích cực một cách thực sự. Bé trai và bé gái chơi với nhau nhiều hơn. Hiếm khi bạn nghe một cậu bé nói "Tớ chỉ muốn chơi với con trai". Điều quan trọng đối với chúng tôi là thực sự làm việc với ý tưởng rằng chúng tôi là những người bạn và là một nhóm, không bị chia tách theo giới tính”.

Một số phụ huynh chọn những trường theo mô hình này do chính sách trung tính về giới. Ngay cả những người “khá truyền thống” cũng chọn loại hình trường này khi họ thấy rằng chính sách này không lấy đi một cái gì từ con cái của mình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước