Đặc sắc chương trình VTV ngày 28/1

VTV News-Thứ hai, ngày 28/01/2013 07:36 GMT+7

Ký sự Thăng Long: “Lẽ thuận thiên” - 23h40 - VTV1.

Cùng khám phá hình thức mai táng đặc trưng riêng của người xưa qua chương trình Khám phá Việt Nam; cùng tìm hiểu về truyền thuyết Rùa Hồ Gươm trong chương trình Ký sự Thăng Long… và nhiều nội dung hấp dẫn khác được phát sóng trên VTV ngày hôm nay (28/1).

Trên kênh VTV1

7h30: Phim tài liệu: Con đường đổi mới - Tập 1: “Đổi mới”

Kể từ Đại hội lần VI của Đảng Cộng sản Việt Nam, công cuộc đổi mới đất nước đã vượt qua chặng đường thế kỷ với những khó khăn và thách thức.

Việt Nam đã đạt bước phát triển mới cả về lực lượng sản xuất, quan hệ sản xuất. Kinh tế tăng trưởng nhanh, thể chế kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục được xây dựng và hoàn thiện. Các lĩnh vực văn hóa xã hội đạt thành tựu quan trọng trên nhiều mặt, góp phần tạo môi trường hòa bình, ổn định, phát triển đất nước.

Cùng nhìn lại những bài học kinh nghiệm lịch sử qua 25 năm đổi mới đất nước trong Phim tài liệu: Con đường đổi mới, được phát sóng vào 7h30 ngày 28/1 trên kênh VTV1. Mời quý vị và các bạn đón xem.

9h30: Toàn cảnh thế giới: “Mối đe dọa của khủng bố cực đoan ở khu vực Sahara”

Hơn 2.000 lính Pháp đang chiến đấu ở Mali, với chiến dịch Mèo sa mạc... Pháp chính thức bước chân vào cuộc nội chiến ở một quốc gia Tây Phi. Quân đội Pháp cùng một số nước châu Phi can thiệp quân sự vào Mali.

Sự leo thang chiến sự ở quốc gia Tây Phi này có thể lan rộng sang các nước láng giềng. Nhưng điều nguy hiểm hơn là có mối đe dọa của các phần tử khủng bố cực đoan trong cuộc chiến này.

Cuộc khủng hoảng con tin đẫm máu ở Algieria cướp đi sinh mạng của hàng chục con tin, liên quan tới cuộc chiến Mali, cũng là lời cảnh tỉnh về mối đe dọa khủng bố bạo lực ở khu vực Sahara.

Mời quý vị và các bạn đón xem chương trình Toàn cảnh thế giới để cùng tìm hiểu vấn đề này. Chương trình được phát sóng vào 9h30 ngày 28/1 trên kênh VTV1.
11h05: Xây dựng nông thôn mới: “Làng nghề vào Tết và những trăn trở phát triển trong năm 2013”

Số lượng làng nghề liên tục tăng, đời sống của người dân làng nghề luôn gấp từ 3 - 5 lần làng thuần nông và đặc biệt là không có tệ nạn xã hội.

Làng nghề đã góp phần quan trọng cho việc hoàn thành nhanh các tiêu chí nông thôn mới. Khởi sắc trong những tháng đầu năm 2013 khi cả nước có hàng trăm làng nghề tham gia phục vụ Tết. Tuy nhiên, đây cũng là lúc những trăn trở về phát triển làng nghề bền vững cần phải được nhìn nhận để có hướng giải quyết thấu đáo.

Mời quý vị và các bạn đón xem chương trình Xây dựng nông thôn mới, phát sóng vào 11h05 ngày 28/1 trên kênh VTV1.

14h15: Diễn đàn Văn học nghệ thuật: "Sáng tác âm nhạc đề tài lịch sử"

Trải qua một quá trình dài xây dựng và phát triển, âm nhạc Việt Nam đã đạt được rất nhiều thành tựu. Vượt qua tính thời điểm, vượt qua phạm vi đề tài tưởng chừng khô cứng các ca khúc về đề tài lịch sử Việt Nam đã có chỗ đứng trong lòng công chúng yêu nhạc.

Các ca khúc viết về đề tài lịch sử đã góp phần ghi lại những sự kiện, dấu mốc quan trọng của đất nước khơi gợi lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc trong mỗi người dân đất Việt.

Vậy cần có những chiến lược gì để gìn giữ những giá trị quý báu đó bằng một tầm nhìn dài rộng, để hội nhập và phát triển? Mời quý vị và các bạn đón xem Diễn đàn Văn học nghệ thuật: Sáng tác âm nhạc về đề tài lịch sử, phát sóng vào 14h15 ngày 28/1 trên kênh VTV1.

15h00: Phim tài liệu: “Bác Hồ trong trái tim Việt kiều ở Thái Lan”

Đầu tháng 6/ 1928 trong vai người buôn Hoa kiều, Bác Hồ tới Thái Lan, bắt đầu giai đoạn vận động tuyên truyền và huấn luyện cho một số thanh niên Việt Nam sang Thái Lan hoạt động cách mạng.

Trong suốt chặng đường hoạt động và đấu tranh của mình Người đã để lại một tình yêu thương nhân loại vô bờ bến với từng dân tộc, với từng vùng đất mà Người đã đặt chân tới. Trái tim những người Việt sống trên đất Thái Lan luôn luôn dành cho vị cha già của dân tộc Việt Nam tình cảm yêu kính thiêng liêng nhất.

Mời quý vị và các bạn đón xem phim tài liệu: Bác Hồ trong trái tim Việt kiều ở Thái Lan, phát sóng vào 15h00 ngày 28/1 trên kênh VTV1.

20h05: Quốc hội với cử tri: “Sửa Hiến pháp và cơ chế bảo vệ Hiến pháp”

Trong Hiến pháp 1992, vấn đề bảo vệ Hiến pháp hay cơ chế bảo vệ Hiến pháp cũng được đặt ra, nhưng là cơ chế phi tập trung, tức quyền bảo hiến được phân tán cho nhiều cơ quan khác nhau.

Trong quá trình tổng kết thi hành Hiến pháp 1992, đã có hai mô hình về cơ chế bảo vệ Hiến pháp được đưa ra. Ban soạn thảo sửa đổi bổ sung Hiến pháp 92 đã nhất trí đưa điều này vào trong dự thảo Hiến pháp sửa đổi, nằm tại điều 121.

Mời quý vị và các bạn đón xem chương trình Quốc hội với cử tri: Sửa Hiến pháp và cơ chế bảo vệ Hiến pháp, phát sóng vào 20h05 ngày 28/1 trên kênh VTV1.

23h40: Ký sự Thăng Long: “Lẽ thuận thiên”

Giữa phố phường Hà Nội đông đúc, náo nhiệt kẻ qua người lại, có một tháp rùa cổ kinh và trầm mặc, một cụ Rùa tuổi cao, cổ xưa như lịch sử luôn lặng lẽ quan sát, nhìn và ngẫm…

Những người có tâm linh thường nể trọng, chiêm ngưỡng cụ như tôn kính vị sứ giả của thần linh nơi thế giới trần tục. Cụ linh thiêng bởi câu chuyện truyền thuyết về Rùa thần, gươm báu từ thuở Vua Lê.

Cho đến bây giờ trong tâm linh, mọi người vẫn tin rằng dưới đáy Hồ Gươm có thanh kiếm thần rất linh thiêng ở đó, được cụ Rùa ngày đêm canh giữ. Cùng Nhà Rùa học - Giáo sư Hà Đình Đức tìm hiểu về truyền thuyết Rùa Hồ Gươm, về lịch sử Hồ Hoàn Kiếm trong chương trình Ký sự Thăng Long: Lẽ thuận thiên.

Chương trình được phát sóng vào 23h40 ngày 28/1 trên kênh VTV1, mời quý vị và các bạn đón xem.

Trên kênh VTV4

20h00: Ký sự biển đảo - Tập 33: “Từ đảo xa tới giàn khoan trên biển”

Côn Đảo là một huyện đảo ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, đến với Côn Đảo là đến với những cảm giác thanh bình, yên ắng của buổi vào đêm. Là những câu chuyện tâm tình với người dân trên đảo, những tâm sự và chia sẻ đến hồn hậu khiến ai đã từng tới đây càng thêm lưu luyến không muốn rời.

Từ đảo, muốn tới được giàn khoan phải lên một chiếc trực thăng, trên mỗi nhà giàn đều được thiết kế một chỗ trông xa như chiếc đĩa lớn để làm sân đỗ máy bay.

Rời Côn Đảo, hành trình tiếp theo của đoàn làm phim là đến những giàn khoan trên biển. Cùng tìm hiểu cuộc sống và lắng nghe những câu chuyện của những người công nhân nơi đây qua tập 33 Ký sự biển đảo phát sóng vào 20h00 ngày 28/1 trên kênh VTV4, mời quý vị và các bạn.

17h45: Khám phá Việt Nam - Tập 103: “Huyền bí mộ cây”

Nhắc đến công trình lăng mộ, người ta nghĩ ngay đến kim tự tháp Ai Cập hay lăng mộ kì bí của vua chúa Trung Hoa cổ đại. Thế giới con người cổ đại đã phải kính cẩn nghiêng mình thán phục những kì quan chói lọi ấy.

Đất nước ta không giàu, dân ta không đông, lại bị chiến tranh tàn phá liên miên, tuy không có những công trình lăng mộ khổng lồ nhưng lại có những hình thức mai táng đặc trưng riêng, chứa đựng nhiều bí ẩn mà đến nay chưa dễ gì khám phá được.

Một trong những hình thức mai táng cổ xưa nhất là những quan tài làm bằng thân cây khoét rỗng mà các nhà khoa học gọi chung là mộ thuyền. Sự phát hiện mộ thuyền đã gây chấn động cho giới khảo cổ không chỉ trong nước mà còn trên toàn thế giới. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra xung quanh những ngôi mộ thuyền.

Mời quý vị và các bạn đón xem chương trình Khám phá Việt Nam – Tập 103: Huyền bí mộ cây, phát sóng vào 17h45 ngày 28/1 trên kênh VTV4.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước