Đặc sắc trên VTV ngày 16/1

VTV News-Thứ tư, ngày 16/01/2013 10:12 GMT+7

Khám phá Việt Nam: Ngọc Xá lợi - 17h45 - VTV4.

Cùng theo dõi cuộc chiến giành thế chủ động trên bàn đàm phán trong tập 2 và 3 của bộ phim tài liệu: Hiệp định Paris 1973. Cùng thưởng thức những món ăn độc đáo nhưng rất tinh tế của ẩm thực Pháp qua không gian Bếp Việt... và nhiều chương trình khác ngày hôm nay 16/1 trên VTV.

Trên kênh VTV1

11h05: Góc nhìn thế giới

Ngày 21/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 2. Những bình luận xoay quanh công việc còn dang dở và công việc phải làm trong nhiệm kỳ 2 của ông Obama sẽ được phác họa một cách sinh động và đầy đủ.

Điều gì đang xảy ra đối với nền giáo dục Đức, khi tại Đức có một con số đang khiến nhiều người phải giật mình với 7 triệu rưỡi người mù chữ?

Nhiều đồ gia dụng trong các gia đình có giá khá đắt đỏ, nhưng lại thường không được sử dụng hết công suất. Máy giặt là một vật dụng như thế. Sáng kiến thú vị của một số sinh viên Pháp để tiết kiệm chi phí đã ra đời.

Mời quý vị và các bạn đón xem những nội dung trên của chương trình: Thế giới góc nhìn, phát sóng vào 11h05 ngày 16/1 trên kênh VTV1.

15h00: Phim tài liệu: Hiệp định Paris 1973 - Tập 2: Tuy hai mà một

Ngày 13/5/1968, phái đoàn Việt Nam Dân chủ cộng hòa do đồng chí Xuân Thuỷ làm trưởng đoàn đã họp với Mỹ lần đầu tiên tại Paris, mở màn cho hội đàm 4 bên.

Lúc này, phái đoàn Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam cùng tham gia có đồng chí Nguyễn Thị Bình làm Trưởng đoàn.

Đây là một chủ trương, sáng kiến tài tình, mang tính chiến lược và sách lược của Đảng ta bởi chính điều này đã làm tăng sức mạnh của chúng ta về chính trị, ngoại giao và tác động mạnh mẽ đến chiến trường trong nước.

Tuy hai mà một, tuy một mà hai đoàn đàm phán, nhưng cuối cùng vẫn chung một mục đích là độc lập dân tộc và thống nhất đất nước.

Phim tài liệu: Hiệp định Paris, tập 2 với tiêu đề: Tuy hai mà một, được phát sóng vào 15h00 ngày 16/1 trên kênh VTV1, mời quý vị và các bạn đón xem.

20h05: Phim tài liệu: Hiệp định Paris 1973 - Tập 3: Vừa đánh vừa đàm

Năm 1968, Mỹ đến Paris tham dự đàm phán hòa bình nhưng vẫn trên thế mạnh vì ta chưa tìm được một thắng lợi quyết định trên chiến trường.

Hòa đàm Paris vì thế là cuộc đấu trí, đấu sức đầy quyết liệt và cam go ở chiến trường và trên bàn đàm phán. Đây được xem là đỉnh cao, kết hợp nhịp nhàng, hiệu quả nghệ thuật vừa đánh vừa đàm của dân tộc ta.

Tập 3 Vừa đánh vừa đàm trong series phim tài liệu Hiệp định Paris 1973 sẽ được giới thiệu trên kênh VTV1, vào 20h05 ngày 16/1 trên kênh VTV1, mời quý vị và các bạn quan tâm theo dõi.

23h40: Ký sự Thăng Long: Hoa sữa mùa thu

Hà Nội mùa thu...mùa hoa sữa về...

Không biết từ bao giờ, loài hoa sữa đã trở thành một nét đặc sắc, một dấu ấn riêng, là một phần trong nét thanh lịch của Hà Thành mỗi độ thu sang.

Không rực rỡ chói sáng như những loài hoa khác, hoa sữa đã điểm tô phố phường Hà Nội bằng màu trắng tinh khiết, mong manh, lịch lãm và làm xốn xang cồn cào bao nỗi nhớ của những người đang yêu.

Để khắc họa một nét đẹp độc đáo và khó phai trong lòng mỗi người về một Hà Nội vào thu, mời quý vị và các bạn đón xem Hoa sữa mùa thu trong loạt Ký sự Thăng Long, được phát sóng vào 23h40 ngày 16/1 trên kênh VTV1, mời quý vị và các bạn đón xem.

Trên kênh VTV2

21h30: Khám phá Chùa Một Cột

Như một đài sen diễm lệ vươn mình lên khỏi mặt nước, là biểu tượng uy nghiêm nhiệm màu thoát tục giữa trần gian, Chùa Một Cột mang trong mình dòng sinh khí trường tồn của dân tộc Việt Nam.

Trải qua gần 1000 năm thăng trầm biến chuyển của lịch sử, trên cả bình diện văn hoá và tâm linh, chùa Một Cột vì thế trở thành Quốc tự, thành biểu tượng của đất Thăng Long xưa và Thủ đô Hà Nội ngày nay trong lòng dân tộc và bạn bè quốc tế.

Mời quý vị và các bạn cùng khám phá những nét đẹp trong kiến trúc cũng như trong văn hóa qua những câu chuyện của Ts Trần Trọng Dương, Viện nghiên cứu Hán Nôm trong chương trình Thông điệp từ cổ vật: Khám phá Chùa Một Cột, phát sóng vào 21h30, 16/1 trên kênh VTV2.

Trên kênh VTV4

11h00: Bếp Việt: Độc đáo món ăn Pháp

Pháp là một đất nước có nghệ thuật ẩm thực tinh tế và phong phú. Cá hồi áp chảo sốt nụ hoa là một trong những món ăn đặc biệt được người Pháp chế biến mang hương vị đặc trưng và rất hấp dẫn.

Hãy thưởng thức Cá hồi áp chảo cùng nước sốt thơm lừng với mùi vị của nụ hoa, hay món thăn bò nướng hòa quyện trong nước sốt vị ngọt thú vị của rượu bordeaux. Và cuối cùng là thưởng thức hương vị tự nhiên của chuối chiên tráng miệng.

Cả 3 món ăn đều thể hiện sự nghệ thuật và tinh tế, chương trình Bếp Việt ngày 16/1 sẽ giới thiệu các món ăn Pháp tới quý vị khán giả, vào 11h00 ngày 16/1 trên kênh VTV4.

17h45: Khám phá Việt Nam: Ngọc Xá lợi

Xá lợi có nghĩa là những hạt nhỏ trông giống ngọc trai hay pha lê, được tìm thấy trong tro hỏa tang của một số vị cao tăng Phật giáo. Ngọc Xá lợi được xem là các bảo vật của thế giới Phật giáo.

Tùy mỗi cách khác nhau để phân loại Xá lợi, có thể phân biệt theo 2 loại là Xá lợi Thánh tăng và Xá lợi Phật.

Chùa Viên Đình ở Ứng Hòa, Hà Nội là nơi đang sở hữu nhiều Xá lợi Phật nhất Việt Nam. Xá lợi có nhiều màu sắc khác nhau, là nguồn gốc tạo ra lá cờ Phật giáo ngày nay.

Những bí ẩn về Ngọc Xá lợi sẽ được giải đáp trong chương trình Khám phá Việt Nam, phát sóng vào 17h45 ngày 16/1 trên kênh VTV1, mời quý vị và các bạn đón xem.


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước