Đặc sắc trên VTV ngày 22/1

VTV News-Thứ ba, ngày 22/01/2013 10:05 GMT+7

Khám phá Việt Nam - Tập 99: "Búp bê 54 dân tộc" - 17h45 - VTV4

Cùng nhìn nhận những vấn đề của 3 nước Mỹ, Nhật và Trung Quốc trong Thế giới góc nhìn, cùng khám phá những vẻ đẹp độc đáo trong trang phục truyền thống của 54 dân tộc qua chương trình Khám phá Việt Nam… và nhiều chương trình thú vị khác trên các kênh sóng của Đài THVN ngày hôm nay (22/1).

Trên kênh VTV1

22h30: Thế giới góc nhìn

Nước Mỹ chuẩn bị cho lễ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Barack Obama. Các công việc chuẩn bị đang được xúc tiến cho buổi lễ hoàng tráng với hàng trăm ngàn người tham dự. Chỉ 2 phút tuyên thệ nhậm chức, nhưng an ninh đã phải chuẩn bị từ trước đó nhiều tháng ròng.

Nhật Bản và câu chuyện xử lý nước thải sinh hoạt. Những con sông ngay tại thủ đô Tokyo đã từng một thời rơi vào tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Nhưng tình trạng này đã được cải thiện, sau khi một nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt đi vào hoạt động.

Trung Quốc thu hút khách du lịch bằng những hoạt động kết hợp mua sắm hàng hiệu, thưởng thức những món ăn mang phong vị truyền thống của địa phương. Cùng các phóng viên Đài THVN dạo một vòng con phố du lịch nổi tiếng Vương Phủ Tỉnh tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Mời quý vị và các bạn đón xem chương trình thế giới góc nhìn, phát sóng vào 22h30 ngày 22/1 trên kênh VTV1.

9h30: Quốc hội với cử tri: “Cách thức tiếp nhận ý kiến nhân dân đóng góp cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp”

Việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 sẽ bắt đầu từ ngày 2/1 - 31/3 để bảo đảm tiến độ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 diễn ra vào tháng 5/2013.

Các hình thức lấy ý kiến nhân dân bao gồm: Góp ý trực tiếp hoặc bằng văn bản gửi đến các cơ quan, tổ chức; thảo luận tại các hội nghị, hội thảo, tọa đàm; qua trang thông tin điện tử của Quốc hội và các phương tiện thông tin đại chúng...

Chuyên mục Quốc hội với cử tri sẽ tiếp tục làm rõ những vấn đề liên quan đến quy trình, cách thức lấy ý kiến nhân nhân. Phản ánh những ý kiến tâm huyết của kiều bào nước ngoài và cử tri tại một số địa phương vào một số nội dung quan trọng của hiến pháp. Nhất là những vấn đề liên quan đến kiều bào và lĩnh vực đất đai.

Quốc hội với cử tri: Cách thức tiếp nhận ý kiến nhân dân đóng góp cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, phát sóng vào 9h30 ngày 22/1 trên kênh VTV1.

23h40: Ký sự Thăng Long: "Cửa Ô ngày ấy - bây giờ"

Ấn tượng hào hùng về 5 cửa ô ngày thủ đô giải phóng đã nhiều năm âm vang trên đất Hà Thành.
Nhưng Cửa ô là gì? Và Hà Nội thật chỉ có 5 cửa ô?

Hà Nội 100 năm sau ra sao, chưa ai hình dung được. Chỉ biết hôm nay, cũ - mới vẫn song hành cùng Thủ đô tiến tới tương lai.

Ký sự Thăng Long Cửa Ô ngày ấy - bây giờ phát sóng vào 23h40 ngày 22/1 trên kênh VTV1.

Trên kênh VTV2

10h00: Y học bốn phương: “Chứng tăng động giảm chú ý”

Chứng tăng động, giảm chú ý là một trong những rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em. Một phương pháp mới đã được y học nghiên cứu và điều trị thành công chứng tăng động: Phương pháp phản hồi thần kinh... Phương pháp này giúp bệnh nhân điều chỉnh, luyện tập cho bộ não, để não có thể tập trung hay thư giãn...

Mời quý vị và các bạn cùng hiểu phương pháp Phản hồi thần kinh trong chuyên mục Y học bốn phương: Chứng tăng động, giảm chú ý...

Chương trình được phát sóng vào 10h00 ngày 22/1 trên kênh VTV2.

Trên kênh VTV4

17h45: Khám phá Việt Nam - Tập 99: "Búp bê 54 dân tộc"

Nghệ nhân Hiền Thục đã biến niềm đam mê của mình thành những bộ sưu tập búp bê len độc đáo, sáng tạo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam. Tính tổng cộng, bộ sản phẩm búp bê nghệ thuật của nghệ nhân Hiền Thục có hơn 135 mẫu búp bê, bởi mỗi dân tộc có từ 3 đến 9 mẫu trang phục khác nhau.

Sự phong phú về văn hóa và màu sắc đã tạo ra cho búp bê len có vẻ đẹp sáng tạo, sinh động bởi đó là các thiếu nữ Thái, Mường, Tày, Mông, Tả Phèn ...

Bộ sưu tập búp bê len độc đáo và sáng tạo của nghệ nhân Hiền Thục không chỉ là sản phẩm sáng tạo của riêng bà, mà còn có giá trị tham khảo bổ ích với những người Việt Nam, những người yêu Việt Nam và nghiên cứu về những dân tộc ở Việt Nam.

Những hình ảnh đẹp và sinh động về bộ sưu tập có một không hai này sẽ được giới thiệu trong tập 99 Khám phá Việt Nam với tựa đề Búp bê 54 dân tộc... phát sóng vào 17h45 ngày 22/1 trên kênh VTV4, mời quý khán giả cùng đón xem.

20h00: Phim tài liệu: Hiệp định Paris - Tập 2: “Tuy hai mà một”

Những năm 1969 1971, Hội nghị Paris trên thực tế là cuộc đấu tranh thể hiện lập trường quan điểm của mỗi bên trước dư luận thế giới mà chưa đi vào đàm phán thực chất.

Từ giải pháp hòa bình 10 điểm, tuyên bố 3 điểm, đề nghị 9 điểm đến đề nghị 7 điểm, hai phái đoàn ta kiên định lập trường quân Mỹ phải rút khỏi Việt Nam không điều kiện và phải lật đổ chính quyền Nguyễn Văn Thiệu.

Để nhân dân miền Nam tự quyết định tương lai chính trị của mình. Đó cũng là những điều khoản dang dở của Hiệp định Giơnevơ mà Mỹ chưa thực hiện...

Ngày 13/5/1968, phái đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Trưởng đoàn Xuân Thuỷ dẫn đầu và họp với Mỹ lần đầu tiên tại Paris, mở màn cho hội đàm 4 bên. Lúc này, phái đoàn Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam có đồng chí Nguyễn Thị Bình làm Trưởng đoàn.

Đây là một chủ trương, sáng kiến tài tình, mang tính chiến lược và sách lược của Đảng ta bởi chính điều này đã làm tăng sức mạnh của chúng ta về chính trị, ngoại giao và tác động mạnh mẽ đến chiến trường trong nước.

Tuy hai mà một, tuy một mà hai 2 đoàn đàm phán, nhưng cuối cùng vẫn chung một mục đích là độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. Phim Tài liệu Hiệp định Paris, tập 2 với tiêu đề Tuy hai mà một, phát sóng vào 20h00 ngày 22/1 trên kênh VTV4, mời quý vị và các bạn đón xem.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước