Đặc sắc trên VTV ngày 25/1

VTV News-Thứ sáu, ngày 25/01/2013 07:47 GMT+7

Sắc màu văn hóa các dân tộc: “Đua Ghe ngo” - 15h30 - VTV4.

Cùng sống trong những năm tháng chiến tranh gian khổ mà hào hùng của dân tộc trong 12 tập phim tài liệu Mậu Thân 1968; cùng khám phá kiến trúc đọc đáo của Ga Đà Lạt trong chương trình Khám phá Việt Nam… và nhiều chương trình hấp dẫn khác trên VTV ngày hôm nay (25/1).

Trên kênh VTV1

Phim tài liệu: Mậu Thân 1968 – Tập 1: “Cuộc đối đầu lịch sử”

Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Mậu Thân 1968 của quân và dân ta đã giành được một thắng lợi quan trọng tạo nên bước ngoặt quyết định của cuộc chiến tranh, buộc Mỹ phải đi đến bàn đàm phán Paris, mở ra thời cơ tiến lên “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào” như lời thơ chúc tết của Hồ Chỉ tịch.

Dù có một vai trò và vị trí quan trọng trong lịch sử chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam, nhưng sự kiện Mâu Thân 1968 trong suốt thời gian dài lại là chủ đề nhạy cảm, gây nhiều tranh cãi và người ta thường tránh không nhắc đến.

Với độ lùi 45 năm, nhiều tình tiết và câu chuyện liên quan đến sự kiện Mậu Thân 1968 đã dần được giải mã. Cách nhìn nhận về sự kiện này đã cởi mở hơn và thẳng thắn hơn từ phía những người trong cuộc. Thắng lợi to lớn của Mậu Thân 1968 đã được giới sử gia, học giả, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước khẳng định. Tất cả đều gặp nhau ở một nhận định quan trọng: Mậu Thân 1968 là một sự kiện lịch sử vĩ đại, đã mở ra bước ngoặt của cuộc chiến tranh, chấm dứt sự leo thang chiến tranh của Mỹ và mở đường đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Tiếp theo bộ phim tài liệu Hiệp định Paris 1973, Đài truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng bộ phim tài liệu dài 12 tập “Mậu Thân 1968”. Tập 1 với tên gọi Cuộc đối đầu lịch sử sẽ được giới thiệu tới quý vị và các bạn vào 20h05 bắt đầu từ ngày 25/1 trên kênh VTV1, mời quý vị và các bạn đón xem.
Trên kênh VTV2

21h30: Tâm hồn Việt: "Về miền yếm thắm"

Dành nhiều tâm huyết cho những tác phẩm về người phụ nữ Việt trong trang phục cổ, họa sĩ Phạm Mai Châu đã sáng tạo nên những bức tranh vừa mang đậm phong cách Á Đông vừa phảng phất nét hiện đại.

Chiếc yếm thắm, hoa sen và người phụ nữ Việt Nam trong một không gian yên bình đã tạo nên một sự quyến rũ đặc biệt.

Mời quý vị và các bạn cùng gặp gỡ và trao đổi với họa sĩ Phạm Mai Châu để chia sẻ niềm đam mê với dòng tranh mà ông hằng đeo đuổi trong chương trình Tâm hồn Việt: Về miền yếm thắm. Chương trình được phát sóng vào 21h30 ngày 25/1 trên kênh VTV2.

Trên kênh VTV4

15h30: Sắc màu văn hóa các dân tộc: “Đua Ghe ngo”

Mỗi vùng, miền có cội nguồn, bản sắc riêng được thể hiện sinh động trong đời sống văn hóa độc đáo đặc trưng của mỗi dân tộc. Lễ hội đua Ghe ngo của người Khmer Nam Bộ độc đáo với các nghi lễ trước giờ đua trong không gian mênh mang sông nước.

Với người Khmer Nam Bộ, đua Ghe ngo không chỉ là văn hóa mà còn là niềm vinh dự, tự hào của mỗi phum sóc, là khát vọng đoàn kết trong cộng đồng, cầu cho quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt.

Những nét đẹp văn hóa trong các cuộc đua Ghe ngo của người Khmer Nam Bộ sẽ được giới thiệu trong chương trình Sắc màu văn hóa các dân tộc: Đua Ghe ngo. Chương trình được phát sóng vào 15h30 ngày 25/1 trên VTV4.

20h00: Phim tài liệu: Hiệp định Paris 1973 - Tập 5: “Hòa bình cho dân tộc Việt Nam”

Sau gần 5 năm đàm phán, đúng 10h ngày 27/1/1973, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế trên phố Kleber, bốn Bộ trưởng Ngoại giao của bốn phái đoàn đám phán của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; Chính phủ Cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ; và bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Cộng hòa, đã đặt bút ký vào 32 văn bản Hiệp định trong sự dõi theo của cả thế giới.

Hiệp định đã đặt dấu chấm hết cho sự dính líu của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam. Quân dân ta tiếp tục tiến lên đánh cho Ngụy nhào... giành thắng lợi cuối cùng vào trưa ngày 30/4/1975 thống nhất non sông đất nước sau hơn 20 năm trường kỳ kháng chiến, hy sinh, gian khổ.

Thắng lợi của Hiệp định Paris không chỉ là thắng lợi vang dội của ngoại giao Việt Nam trước những nhà đàm phán nổi tiếng của một quốc gia hàng đầu thế giới, mà còn khẳng định thắng lợi tất yếu của xu hướng hòa bình trên toàn thế giới mà Việt Nam là một bằng chứng tiêu biểu.

Mời quý vị và các bạn đón xem tập cuối phim tài liệu Hiệp định Paris 1973, phát sóng vào 20h00 ngày 25/1 trên kênh VTV1.

17h45: Khám phá Việt Nam - Tập 102: “Nhà ga cổ Đà Lạt”

Ga Đà Lạt là nhà ga tàu hỏa của thành phố Đà Lạt. Đây được xem là nhà ga cổ kính nhất Việt Nam và Đông Dương. Được người Pháp xây dựng từ năm 1938, nhà ga có phong cách kiến trúc độc đáo, hiện đang là điểm tham quan du lịch hấp dẫn của thành phố Đà Lạt.

Điều kỳ diệu là trải qua hai cuộc chiến tranh và thời gian gần 80 năm tồn tại, ga Đà Lạt vẫn nguyên vẹn và vững chắc, không có gì thay đổi, vẫn mang công năng sử dụng như ban đầu. Trần nhà thiết kế vòm cao, thoáng, không gây ồn ào, tạo không gian rộng rãi mang tính chất trang trí. Các ô cửa kính màu được sản xuất từ Pháp lấy ánh sáng tự nhiên từ các hướng. Nhà ga hội đủ điều kiện kỹ thuật, vì vậy ai đã từng đến đây cũng cảm thấy ấm áp dễ chịu như mùa hè.

Nhà ga Đà Lạt cổ kính và vẹn nguyên kiến trúc độc đáo sẽ được giới thiệu chi tiết trong tập tiếp theo serie phim Khám phá Việt Nam với tựa đề Nhà ga cổ Đà Lạt, phát sóng vào 17h45 ngày 25/1 trên kênh VTV4, mời quý vị và các bạn đón xem.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước