Quy chế và thể lệ tham dự Sao mai Điểm hẹn 2014

VTV Online-Thứ sáu, ngày 25/04/2014 16:04 GMT+7

Đến hẹn lại lên, cuộc thi Sao mai Điểm hẹn 2014 đã chính thức khởi động hứa hẹn sẽ đem tới nhiều tài năng âm nhạc mới cho làng nhạc Việt.

Để tham dự Sao mai Điểm hẹn 2014, thí sinh cần phải thực hiện đúng quy chế và thể lệ do Ban tổ chức chương trình đưa ra.

I. Quy trình tuyển chọn

Giải Sao mai Điểm hẹn 2014 được tổ chức thành hai vòng:

Vòng 1: Sơ loại

- Từ rất nhiều hồ sơ đăng ký tham gia (đĩa demo thu các giọng hát, ảnh và hồ sơ, BTC sẽ chọn ra các thí sinh để bắt đầu vòng thử giọng. Các thí sinh đã được lựa chọn (sau thẩm định qua hồ sơ ban đầu) sẽ tập trung tại 1 địa điểm do BTC quy định để tiến hành thử giọng.

Tại vòng này, mỗi ca sĩ sẽ trình bày giọng hát của mình theo hình thức có nhạc đệm và không có nhạc đệm. Hội đồng tuyển chọn sẽ thẩm định theo các tiêu chí sau:

+ Kỹ thuật thanh nhạc.

+ Khả năng thể hiện ca khúc.

+ Phong cách và bản lĩnh trình diễn trước khán giả.

Tại vòng kiểm tra này, HĐTC có quyền yêu cầu mỗi ca sĩ hát thêm hoặc dừng hát bất cứ thời điểm nào khi thấy cần thiết.

- Việc tuyển chọn tại vòng 1được chia làm 2 khu vực

+ Khu vực 1 (miền Bắc + Bắc Trung bộ) : 3 ngày tại Hà Nội.

+ Khu vực 2 (miền Nam + Nam Trung bộ) : 3 ngày tại TP. HCM.

Sau 10 ngày tiến hành thử giọng, HĐTC sẽ căn cứ vào chất lượng thực tế của vòng tuyển chọn, và các yêu cầu của lần tổ chức năm 2014 để tham mưu với BTC quyết định các 12 ca sĩ tham gia giai đoạn 2.

Chú ý: Các ca sĩ được BTC đặc cách không qua thử giọng là các ca sĩ đoạt giải Nhất tại LHTHTHTQ - Giải Sao Mai 2013 phong cách nhạc nhẹ. BTC cũng xem xét đặc cách các giải Nhì, Ba và một số trường hợp đặc biệt đáp ứng chuyên môn cao, phù hợp với tiêu chí của chương trình.

Vòng 2 : Vòng chính thức

Các ca sĩ tham dự vòng chính thức của chương trình được yêu cầu mỗi người phải chuẩn bị và đăng ký với BTC 16 ca khúc Việt Nam (được phép lưu hành của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch).

+ Giai đoạn I: Gồm 4 tuần

Sẽ diễn ra trong 4 tuần lễ, các ca sĩ sẽ được đào tạo - huấn luyện, trình diễn theo chế độ tập trung hoàn toàn, tại địa điểm tổ chức do BTC quy định. Các ca sĩ sẽ có điều kiện tập dượt cùng ban nhạc (do BTC bố trí), được các chuyên gia thanh nhạc, các ca sĩ nổi tiếng, và một số chuyên gia nước ngoài hướng dẫn trong việc chọn tác phẩm trình diễn cho phù hợp, hướng dẫn về nghệ thuật và kỹ thuật biểu diễn để phát huy hết các sở trường của mình.

Với 4 chương trình truyền hình trực tiếp vào các tối thứ bảy hàng tuần trên VTV, mỗi ca sĩ sẽ trình diễn các ca khúc theo từng phong cách nhạc nhẹ:

- Pop

- Rock

- Hiphop, R&B hoặc Dance.

- Đêm Gala và loại vòng 1

Tại mỗi đêm thi sẽ có một Hội đồng nghệ thuật gồm 3 thành viên là các nhà chuyên môn do BTC mời để theo dõi, nhận xét, góp ý tại chỗ cho mỗi phần trình diễn của từng ca sĩ. Kết quả bình chọn (hợp lệ) của khán giả truyền hình (tính từ cao xuống thấp) sẽ chọn ra 4 ca sĩ để tham dự giai đoạn tiếp theo.

Bên cạnh HĐNT, BTC sẽ thành lập một Hội đồng gồm: thành viên HĐNT, các một số Nhà báo theo dõi mảng âm nhạc, một số thành viên chuyên môn do BTC mời và uỷ nhiệm để chọn ra 3 ca sĩ ngoài số bình chọn của khán giả. Tổng số sẽ có 7 ca sĩ sẽ tham dự giai đoạn II. Nếu phát sinh trường hợp đặc biệt BTC sẽ thành lập hội đồng để xem xét cụ thể.

- Trường hợp ca sĩ có trùng điểm bình chọn của khán giả, BTC sẽ hội ý công khai với toàn bộ các thành viên đã tham gia HĐNT, một số khách mời là các nhà chuyên môn, một số các nhà báo theo dõi mảng âm nhạc để trưng cầu ý kiến trước khi có quyết định cuối cùng.

+ Giai đoạn II: Gồm 4 tuần

- Trong ba tuần kế tiếp của giai đoạn II , 7 ca sĩ sẽ tiếp tục rèn luyện với các chuyên gia và tiếp tục trình diễn với các tác phẩm tự chọn theo phong cách âm nhạc là thế mạnh đã được xác định từ kết quả của giai đoạn 1.

- Ở giai đoạn này mỗi ca sỹ sẽ biểu diễn hai bài trong mỗi đêm diễn. Sau mỗi liveshow (của ba tuần đầu) sẽ loại 1 thí sinh. Như vậy số ca sĩ được tham dự đêm cuối cùng sẽ là 4, trong đó có 2 ca sĩ do khán giả bình chọn và 2 ca sĩ do HĐNT tư vấn cho BTC chọn. Kết quả dự thi của các ca sĩ sẽ đánh giá theo từng tuần cùng phần phong cách biểu diễn của các ca sĩ đó.

II. Cơ cấu giải thưởng

Sao mai Điểm hẹn 2014 sẽ có các phần thưởng chính thức như sau:

+ 1 phần thưởng của HĐNT.

+ 1 phần thưởng của khán giả bình chọn.

+ 1 phần thưởng Ca sĩ triển vọng của Sao mai Điểm hẹn 2014

(BTC chấp nhận kết quả giải thưởng trùng do khán giả bình chọn và đồng thời đạt Giải của HĐNT )

Chú ý: Với các ca sĩ được đi tiếp giai đoạn 2, việc bình chọn sẽ phải tiến hành lại từ đầu mà không tính kết quả bình chọn của giai đoạn 1.

III. Điều kiện tham dự

Bạn là người có đủ tư cách tham dự chương trình Sao mai Điểm hẹn 2014 khi có đủ các điều kiện dưới đây:

- Là người Việt Nam (bao gồm công dân có quốc tịch Việt Nam và người Việt Nam có quốc tịch nước ngoài, hoặc đang sống, học tập và làm việc tại nước ngoài). Tuổi từ 18 - 28 (tính đến thời điểm VTV chính thức thông báo vòng tuyển chọn). Những trường hợp đặc biệt quá 28 tuổi sẽ được BTC xem xét.

- Là công dân có quốc tịch Việt Nam, bạn phải được xác nhận trên giấy tờ hợp lệ chứng tỏ bạn là công dân hợp pháp. Xác nhận của một trong những nơi sau:

+ Cơ sở giáo dục, đào tạo nơi bạn đang học tập.

+ Cơ quan, đơn vị, tổ chức nơi bạn đang làm việc.

+ Chính quyền địa phương nơi bạn đang cư trú và sinh sống.

+ Nếu là người Việt Nam có quốc tịch nước ngoài, hoặc đang sống, học tập, làm việc tại nước ngoài, bạn phải được xác nhận và giới thiệu của cơ quan ngoại giao của Việt Nam đặt tại nước sở tại. BTC sẽ không tiếp nhận hồ sơ khi thiếu điều kiện nêu trên.

- Là người có năng khiếu ca nhạc, đã tham gia thường xuyên trong các chương trình ca nhạc trong các hoạt động xã hội mang tính cộng đồng, hoặc tại các tụ điểm công cộng khác.

- Trường hợp những người đang được đào tạo tại các cơ sở đào tạo hay các trường chuyên nghiệp thì phải có xác nhận của nhà trường là có đủ điều kiện tham gia.

- Các thí sinh muốn tham gia Sao Mai điểm hẹn 2014 phải nghiên cứu kỹ về thể lệ và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những khai báo của mình theo mẫu hồ sơ của BTC.

IV. Hồ sơ cá nhân gồm:

+ Đơn đăng ký tham dự chương trình (bắt buộc có địa chỉ và số điện thoại liên lạc).

+ Giấy xác nhận về cá nhân bạn như đã nêu ở trên.

+ 2 bản sao giấy Chứng minh nhân dân có công chứng.

+ 2 ảnh cỡ 10x12 cho thấy hình thể của bạn, 4 ảnh cỡ 4x6 loại ảnh thẻ.

+ Một đĩa CD thu giọng hát của bạn với tối thiểu một bài hát bạn yêu thích.

Chú ý: BTC không trả lại các hồ sơ bị loại.

V. Quyền lợi

- Ca sĩ đủ điều kiện được chấp nhận tham dự vòng chính thức, sẽ được các chuyên gia về thanh nhạc, nghệ thuật trình diễn, hóa trang, phục trang.. hướng dẫn tận tình để bạn có cơ hội phát huy tài năng và giúp bạn xây dựng hình ảnh của mình trước công chúng, khán giả trong những phần trình diễn tiếp theo.

- Thí sinh sẽ được BTC đài thọ chi phí đi lại, ăn, nghỉ, luyện tập với chuyên gia và các chi phí cho các hoạt động có liên quan đến chương trình. Đồng thời, thí sinh cũng sẽ được hỗ trợ phát triển tài năng và quảng bá hình ảnh trong các chương trình của Đài THVN.

VI. Quy chế chung

- Phải chấp nhận tuân thủ các yêu cầu về tổ chức và chuyên môn do BTC quy định. Khi đã đăng ký, nộp hồ sơ tham dự chương trình, các ca sĩ được coi là đương nhiên đã chấp nhận thể lệ và các quy định, quyết định của BTC.

- BTC có quyền thay đổi về quy trình hoặc quy định vào bất kỳ lúc nào để đảm bảo việc giải quyết những phát sinh phù hợp với thực tế diễn biến của toàn bộ chương trình. Đồng thời, BTC cũng có thẩm quyền loại bất cứ cá nhân nào vào bất kỳ thời điểm nào và vì bất cứ lý do gì, mà theo BTC là không đảm bảo các yêu cầu của BTC về chuyên môn, cũng như do làm ảnh hưởng đến các yêu cầu về tổ chức.

- Trong trường hợp thí sinh có những phát ngôn công cộng, hoặc trên các cơ quan truyền thông đại chúng làm phương hại đến uy tín của chương trình, hoặc có bằng chứng cho thấy hành vi vi phạm về đạo đức lối sống theo thuần phong mỹ tục Việt Nam, thí sinh cũng sẽ bị loại ngay trong thời điểm đó.

- Trong khi tham dự chương trình, thí sinh không được mặc đồ hở hang, không được sử dụng y phục có in ấn logo hoặc các thương hiệu sản phẩm. Nếu được chọn vào vòng chính thức(được truyền hình trực tiếp trên VTV), thí sinh phải tuân thủ và thực hiện yêu cầu về trang phục do các chuyên gia được BTC ủy nhiệm để giúp đỡ về chuyên môn và xây dựng hình ảnh. Thí sinh không được có hình xăm hoặc xỏ lỗ khuyên trên mặt hoặc cánh tay, không nhuộm tóc nhiều màu hoặc để các kiểu tóc quá lập dị và phải tuân thủ yêu cầu của các chuyên viên làm tóc mà BTC đã ủy nhiệm.

- Tất các các hành vi làm mất trật tự như chen ngang, gây rối, giữ chỗ cho người khác… đều có thể bị loại ngay mà không cần thử giọng. Hãy lưu ý: Được chọn thử giọng không đảm bảo là thí sinh sẽ được chọn để vào giai đoạn kế tiếp.

- Thí sinh phải có mặt đúng giờ tại địa điểm tuyển chọn theo thông báo của BTC. BTC sẽ không chấp nhận bất cứ lý do nào về việc chậm trễ. Những trường hợp thực sự đặc biệt sẽ có sự xem xét của BTC. BTC cũng sẽ không chịu trách nhiệm về những tổn thất về vật chất của cá nhân các ca sĩ phát sinh trong quá trình vận chuyển hoặc đang tham dự chương trình.

- Nếu tự ý có hành động theo ý muốn cá nhân, hoặc tự ý bỏ cuộc dẫn đến các tổn thất của chương trình, thí sinh sẽ phải bồi thường vật chất về những tổn thất mà mình gây ra.

- Trong quá trình tham dự, thí sinh có thể được sử dụng các nhạc cụ cá nhân nhưng không được phép sử dụng ban nhạc riêng, trừ khi có sự đồng ý của BTC. Quyết định của BTC và kết quả bình chọn hợp lệ của khán giả sẽ là quyết định cuối cùng và mang tính bắt buộc.

- Nếu là người Việt Nam có quốc tịch nước ngoài hoặc đang sinh sống, học tập, làm việc tại nước ngoài, được chọn vào vòng thử giọng (được tổ chức tại Việt Nam) thì phải tự chịu mọi chi phí để tham gia vòng thử giọng. Trường hợp thí sinh lọt vào vòng chính thức, BTC sẽ chịu trách nhiệm chi phí ăn, ở, đi lại cho thí sinh tại Việt Nam khi tham gia các hoạt động của cuộc thi.

- Thí sinh phải sẵn sàng khi BTC yêu cầu tham gia các hoạt động từ thiện hoặc xã hội mang tính cộng đồng.

Lưu ý: BTC không tiếp nhận hồ sơ của các ca sĩ sau:

+ Ca sĩ đã tham gia chương trình Sao mai Điểm hẹn các lần trước và được vào vòng chung kết (có truyền hình trực tiếp).

+ Trường hợp nếu thí sinh là ca sĩ đang chịu ràng buộc trong bất cứ một hợp đồng độc quyền nào thì phải có văn bản của đơn vị quản lý đồng ý tham dự chương trình theo đúng quy chế, thể lệ của BTC, kèm theo cam kết của đơn vị đó sẽ không can thiệp vào chương trình và các hoạt động khác của BTC.

- Thí sinh có thể xem thông báo, quy chế bằng cách truy cập website: www.vtv.vn, hoặc trên Tạp chí Truyền hình Việt Nam. Hồ sơ cá nhân xin gửi về địa chỉ: Ban Văn nghệ - Đài THVN, số 43, đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội. Số ĐT: (04) 38318111.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước