BTV Việt Khuê: "Tôi luôn học hỏi từ các đồng nghiệp"

Ngọc Tuyết-Thứ tư, ngày 23/03/2011 09:00 GMT+7

Theo BTV Việt Khuê, việc học hỏi từ các đồng nghiệp, các BTV MC đi trước cũng như những người cùng thế hệ giúp anh tiến bộ và tự tin hơn trong công việc.

Một biên tập viên của Đài truyền hình Việt Nam thường rất đa năng. Việt Khuê ngoài biên tập chương trình và làm MC thì anh còn thấy mình có khả năng nào nữa?

Thường thì các khán giả chỉ nhìn thấy bề nổi của các chương trình truyền hình đó là người dẫn chương trình, nhưng thực chất, để sản xuất thành công một chương trình truyền hình đòi hỏi sự phối hợp của rất nhiều người với những công việc khác nhau.

Bản thân các BTV, MC của Đài THVN cũng vậy, công việc dẫn chương trình cũng chỉ là một trong rất nhiều nhiệm vụ mà các BTV, MC đảm nhận. Với cá nhân tôi, ngoài việc dẫn, tôi còn tham gia tổ chức sản xuất, biên tập tin bài trong nước và quốc tế, làm phóng sự và bình luận các chương trình thể thao. Đặc biệt, với mỗi sự kiện thể thao quan trọng như World Cup, Euro, Olympic, Asiad hay Seagames..., tôi và các đồng nghiệp luôn làm việc với tinh thần 24/24, bất kể lúc nào cũng sẵn sàng lao vào để thực hiện một khối lượng công việc rất lớn.

Nếu chỉ dẫn chương trình thôi thì công việc khá nhàn và không tốn nhiều thời gian, nhưng vì yêu cầu phải đa năng như bạn đã nói, nên các BTV của Đài THVN thường rất bận rộn, nhưng chúng tôi luôn cảm thấy hạnh phúc vì sự bận rộn ấy mang đến niềm vui cho khán giả.

Có nhận xét Việt Khuê và Khắc Cường giống nhau về cách dẫn và giọng nói. Anh cảm thấy thế nào?

Có lẽ phải đính chính một chút là tôi và Khắc Cường cùng thi vào Đài với tư cách là BTV thể thao chứ không phải người dẫn chương trình. MC là một trong những công việc mà chúng tôi “kiêm nhiệm”. Khán giả nhận xét tôi và Khắc Cường giống nhau chắc là bởi chúng tôi đều là các BLV thể thao và đều đeo kính cận, nhưng nếu tinh ý một chút thì có thể nhận thấy tôi và Khắc Cường khác nhau khá nhiều: từ cách dẫn, ngoại hình và cả giọng nói nữa.



Vừa dẫn chương trình thể thao, vừa dẫn chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” , theo anh hai chương trình này có điểm gì giống và khác biệt?

Cả Olympia và thể thao đều đòi hỏi sự sôi động trong cách dẫn, đó là điểm giống nhau còn khác nhau thì nhiều lắm. Bản tin 360 độ thể thao là chương trình trực tiếp, còn Olympia phần lớn là ghi hình (trừ trận chung kết năm). 360 độ thể thao không có khán giả còn Olympia lại có rất đông khán giả đến xem. Ở 360 độ thể thao, MC nhìn thẳng máy quay và trò chuyện với khán giả xem truyền hình còn ở Olympia, phần giao lưu với thí sinh và khán giả trong trường quay đóng vai trò rất quan trọng. Những sự khác biệt tương đối căn bản về tính chất chương trình ấy khiến cho cả tâm lý, cách ăn mặc và cách dẫn dắt vấn đề của MC đối với 2 chương trình là rất khác nhau. Nhìn chung, dẫn thể thao ăn mặc và nói năng nghiêm túc hơn, còn dẫn Olympic lại mang tính vui nhộn và hài hước nhiều hơn.

Theo anh, để bình luận được 1 chương trình sổi nổi như các chương trình thể thao thì cần có những tiêu chí nào?

Theo tôi, những tiêu chí cần có đối với một BLV thể thao bao gồm: chất giọng khỏe và truyền cảm, khả năng nhanh nhạy để đọc được các tình huống, sức khỏe tốt và quan trọng nhất vẫn là lòng đam mê đối với thể thao. Ngoài ra, trong công việc, cần luôn tìm tòi, học hỏi cả về kiến thức lẫn cách xử lý thông tin khi bình luận để đạt được tiến bộ và trưởng thành.


Anh có thể chia sẻ một kỉ niệm "nhớ đời" trong một lần bình luận thể thao của mình?

Tôi vẫn nhớ rất rõ lần đầu tiên mình bình luận một trận đấu bóng đá. Đó là trận CK Cúp FA năm 2006 giữa Liverpool và West Ham United. Lần đầu tiên lên sóng nên tôi rất run và ngay câu đầu tiên, tôi đã nói nhầm West Ham United thành Manchester United. Biết mình sai khiến tôi bị tâm lý, thế nên sau đó tôi lâm vào tình trạng “câm nín” phải đến khoảng 10 phút rồi mới nói tiếp được. Đó là kỷ niệm mà chắc chắn sau này tôi sẽ còn nhớ mãi.

Nếu được thử sức sang dẫn một chương trình khác, anh thấy mình phù hợp với lĩnh vực nào?

Tôi nghĩ mình vẫn phù hợp nhất với các chương trình thể thao, bởi nội dung của các chương trình đó chính là lĩnh vực mà tôi làm việc và theo dõi hàng ngày. Nhưng nếu có cơ hội thử sức ở các thể loại chương trình khác, tôi nghĩ mình hoàn toàn có thể đóng vai một MC đa năng và có thể phù hợp với nhiều thể loại chương trình.

Khán giả truyền hình nhận xét Việt Khuê là MC giản dị và có lối nói chuyện rất gần gũi. Anh thấy sao?

Tôi luôn cố gắng tìm cách để gần gũi với khán giả, vì vậy tôi chọn cho mình cách dẫn bình dị, không văn hoa và hy vọng điều đó sẽ giúp cho các khán giả cảm thấy MC Việt Khuê cũng là một người dễ gần, dễ mến. Phong cách dẫn của tôi cũng phản ánh tính cách thực ở ngoài đời. Tôi không thích những MC mắc “bệnh sao”, xa cách với chính khán giả của mình. Vì vậy, nếu khán giả nhận xét tôi giản dị và có lối nói chuyện gần gũi, tôi nghĩ đó là một niềm vui đối với mình.

Từ những ngày bắt đầu dẫn, Việt Khuê học hỏi từ đâu để hoàn thiện dần kỹ năng dẫn?

Tôi học hỏi được rất nhiều điều bổ ích từ các anh chị đi trước, tôi xem các chương trình được dẫn dắt bởi các MC nổi tiếng và cố gắng chặt lọc cho bản thân những gì mình cảm thấy tâm đắc. Tôi cũng học hỏi ngay chính từ những MC thuộc thế hệ của mình, điều đó giúp tôi tiến bộ và cảm thấy tự tin hơn. Học hỏi nhưng không có nghĩa là sao chép cách dẫn của ai đó và tôi nghĩ mình cũng đã có một phong cách riêng.

Hiện nay, lớp MC trẻ vẫn chưa gây được ấn tượng mạnh trong lòng khán giả như những bậc "tiền bối" Tạ Bích Loan, Lại Văn Sâm, Diễm Quỳnh, Long Vũ... Là 1 trong số những MC trẻ, anh thấy cần những yếu tố nào để phát triển mạnh như họ?

Những tên tuổi đã trở thành quen thuộc và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả, không dễ gì lớp MC trẻ như chúng tôi có thể theo kịp. Tôi nghĩ điều cần nhất vẫn là không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân và hy vọng các khán giả sẽ cho chúng tôi thời gian để khẳng định mình.

Một lời chúc của Việt Khuê nhân dịp VTV3 bước sang tuổi 15, cũng như và những khán giả truyền hình, đặc biệt là các chương trình thể thao.

15 năm trôi qua thật nhanh. Từ lúc tôi còn ngồi trên ghế nhà trường và say sưa mỗi lần xem các chương trình của VTV3, đến nay tôi đã may mắn trở thành một thành viên trong đại gia đình “vê - ba”. Thông qua website vtv.vn, tôi muốn gửi tới các anh chị và các bạn đồng nghiệp lời chúc sức khỏe và không ngừng đam mê trong công việc để có thể mang đến thêm nhiều chương trình hấp dẫn cho khán giả truyền hình. Xin chúc quí vị khán giả dồi dào sức khỏe và luôn dành tình cảm cho các chương trình của VTV3, đặc biệt là các chương trình thể thao.


Cảm ơn Việt Khuê về cuộc trao đổi này!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước