Chủ tịch Tập đoàn truyền hình Disney từ chức - Những show hot sẽ đi về đâu?

An Khê-Chủ nhật, ngày 11/05/2014 09:00 GMT+7

“Những con gà đẻ trứng vàng” dưới mái nhà Disney sẽ ra sao nếu thiếu đi vị thuyền trưởng tài ba Anne M. Sweeney – người đã chèo lái con thuyền Disney đến bến bờ vinh quang trong suốt 18 năm qua?

Chấm dứt một đế chế

Ngày 11/3 vừa qua, bà Anne M. Sweeney, Chủ tịch Tập đoàn truyền hình Disney - ABC Television Group đã chính thức thông báo từ chức sau 18 năm tại vị để chuyển sang làm đạo diễn truyền hình.

Quyết định của bà Anne M.Sweeney khá bất ngờ, bởi từ nhiều năm nay, bà nổi tiếng là một trong những nhà quản lí tài năng và quyền lực nhất của điện ảnh và truyền hình Mỹ, là linh hồn của hàng loạt kênh truyền hình trực thuộc hãng Disney - ABC Television Group.

‘ Nhà điều hành sắc bén và nhanh nhạy này từng có 12 năm kinh nghiệm làm việc tại kênh Nickelodeon và 3 năm tại FX trước khi gia nhập Disney – ABC Television Group vào năm 2004.

Khi truyền hình đứng trước mối đe dọa bị internet chiếm lĩnh thị phần, Anne Sweeny đã khẳng khái bày tỏ quan điểm: “Truyền hình là một lĩnh vực, internet là một lĩnh vực khác. Một nhà kinh doanh truyền thông giỏi là phải biết tận dụng tối đa mọi hình thức”. Và trên thực tế, bà đã làm được điều đó.

Ngay sau khi nhậm chức, tháng 10/2005, Disney đã tiến thêm một bước lớn với cú đột phá về công nghệ khi trở thành công ti truyền thông đầu tiên bán các chương trình truyền hình miễn phí dưới dạng video ipod trong Apple’s iTunes – mặc dù bà Sweeney từng xem đó là một quyết định liều lĩnh, sánh ngang với việc “nhảy xuống một vách đá”.

Không chỉ giúp Disney – ABC Television Group trở thành nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tiên phong gia nhập iTunes, Anne M.Sweeney còn có công xây dựng Disney Channel trở thành “người khổng lồ” trong lĩnh vực truyền hình.

Năm 2005 đánh dấu đỉnh điểm của Disney Channel trong việc tăng đột biến số lượng và chất lượng sản phẩm, mà điển hình là series That’s So Raven (Raven là thế đấy!) đã trở thành chương trình truyền hình có tỉ lệ người xem cao nhất từ khi kênh hoạt động trở lại.

‘ Điểm mấu chốt sự thành công của Disney Channel nằm ở sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu xem, nghe, nhìn của khán giả.

Disney Channel đã bỏ ra một số vốn không nhỏ đầu tư vào các format chương trình độc đáo, theo kiểu “xoay đủ cách”, từ phim sitcom: Hannah Montana, The Suite Life of Zack & Cody (Cuộc sống thượng hạng của Zack và Cody), Wizards of Waverly Place (Những phù thủy xứ Waverly); đến series kết hợp những sản phẩm đình đám: That’s So Suite life of Hannah Montana (Cuộc sống thượng hạng của Hannah Montana) hay Wizards on Deck with Hannah Montana (Những phù thủy trên tàu với Hanna Montana); rồi những bộ phim ăn theo: The Suite Life of Zack & Cody thành The Suite Life on Deck (thu hút lượng người xem gấp 1,5 lần sản phẩm cũ), Cory in the House ăn theo sự thành công của That’s So Raven...

Hiện nay, Disney Channel có một hệ thống các chương trình giải trí đa thể loại rất đặc sắc, từ hoạt hình, trò chơi truyền hình, phim truyền hình, phim điện ảnh, truyền hình thực tế, truyền hình tương tác…, phát sóng xen kẽ nhau, trở thành những “món ăn tinh thần” không thể thiếu đối với mỗi gia đình, đặc biệt là các khán giả nhỏ tuổi.

‘ Anne M.Sweeney còn là người có công xoay chuyển tình thế của bản tin trên kênh ABC (một nhánh của Disney – ABC Television Group) bằng cách thuê Ben Sherwood đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành từ năm 2010.

Sherwood đã làm thay đổi cục diện của ABC khi chấm dứt sự thống trị kéo dài 16 năm của chương trình Today (Hôm nay) trên kênh NBC. Chương trình Good Morning America (Chào buổi sáng) của ABC hiện là một trong những chương trình tin tức buổi sáng hàng đầu tại Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn, bà Anne M.Sweeney nhấn mạnh rằng, bà có một quyết định mang tính bước ngoặt khi rời một đế chế bao gồm Đài ABC, hàng trăm kênh truyền hình cáp trên thế giới, một chuỗi gồm 8 đài truyền hình, Radio Disney và một phần Hulu cũng như A&E Networks.

‘ Thậm chí, Sweeney còn từ chối kí tiếp hợp đồng 3 năm với Disney, dù năm ngoái, bà đã tạo ra 11,9 tỉ USD doanh thu và 2,6 tỉ lợi nhuận cho Disney – những con số mà bất kì hãng truyền hình nào cũng phải ao ước trong tình hình kinh tế thế giới đang ở mức chạm đáy.

Việc kết thúc 18 năm tại vị của Anne M. Sweeney ở Disney – ABC Television Group cũng đồng nghĩa với việc chấm dứt một đế chế tại hãng truyền hình này. Trong những năm gần đây, Disney đã dần bố trí nhiều giám đốc cấp cao khác để kế nhiệm những người kết thúc nhiệm kì đột ngột như Anne M. Sweeney hay những người đến tuổi về hưu, như giám đốc điều hành Robert A. Iger (nghỉ hưu vào năm 2016).

Mặc dù, những người kế nhiệm chưa được công bố chính thức, nhưng mọi người đều biết hai ứng cử viên nặng kí là giám đốc tài chính James A. Rasulo và Thomas O. Staggs - Chủ tịch của công viên Disney. Và như vậy, không xa nữa, Disney sẽ bước vào một thời kì quá độ mới!

“Ngọn cờ đầu” Disney

Mới đây, hãng Disney đã kí thỏa thuận hợp tác với nhà cung cấp truyền hình số vệ tinh Dish Network, một động thái nhằm tạo tiền đề giúp ngành công nghiệp truyền hình bảo vệ bản quyền các chương trình truyền hình số thông qua dịch vụ truyền hình không dây. Thỏa thuận này đồng thời có thể làm thay đổi thói quen của người xem truyền hình, khiến nhiều người khó có thể ăn cắp bản quyền chương trình bởi Dish Network sẽ bảo đảm an toàn nội dung phát sóng trên internet cho các kênh như ESPN của Disney, ESPN 2, ABC Family, Disney Channel cũng như 8 đài truyền hình mà hiện Disney đang sở hữu.


Công ti truyền hình số vệ tinh Dish Network còn dự định sử dụng các chương trình của Disney để xây dựng một dịch vụ truyền hình mới để cung cấp chương trình thông qua internet dựa trên cơ sở vật chất hiện tại của hãng. Với kế hoạch này, Disney sẽ có thêm một cơ hội kinh doanh mới, qua đó tăng nguồn doanh thu, bởi nó có thể giúp cả hai hãng truyền hình mở rộng thị trường, tiếp cận những người độc thân, những cặp vợ chồng trẻ - đối tượng khách hàng ít sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền. Luôn biết cách đi đầu và mở ra những xu hướng, sẽ chẳng ngạc nhiên nếu con gà Disney tiếp tục đẻ ra “những quả trứng vàng” trong thời gian tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước