Cù Trọng Xoay:"Lên hình tôi già hơn… 20 tuổi"

Yến Trang-Thứ sáu, ngày 10/06/2011 08:00 GMT+7

Không phải là giáo sư như nhiều người lầm tưởng, Giáo sư Cù Trọng Xoay của Hỏi xoáy, Đáp xoay trong Thư giãn cuối tuần sinh năm 1981 với tên thật là là Đinh Tiến Dũng. Tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp I chuyên ngành Cây trồng nhưng hiện anh đang làm nhân viên truyền thông công ty FPT.

Thư giãn cuối tuần là một chương trình giải trí ý nghĩa của VTV. Bạn cảm thấy thế nào khi được chọn đóng vai giáo sư Cù Trọng Xoay và ít nhiều đã tạo được dấu ấn trong lòng khán giả?

Tôi đã lên sân khấu diễn rất nhiều lần nhưng điều đó không giúp tôi tự tin hơn hay bớt lo lắng khi được giao vai diễn này. Với sân khấu hay những chương trình chuyên nghiệp, tôi thường thích hợp hơn với vai trò người viết kịch bản, chứ diễn viên thì là điều tôi không dám nghĩ tới. Tuy nhiên với yêu cầu là vai diễn một giáo sư “ngộ chữ” ngơ ngơ ngác ngác trả lời nhiệt tình đủ các thể loại câu hỏi từ nghiêm chỉnh đến nhảm nhí thì tôi may mắn (hoặc không may mắn) đáp ứng được yêu cầu đó. Do vậy tôi đã đảm nhận vai diễn này và cũng đã để lại một chút ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả. Điều đó khiến tôi tự tin hơn để có thể tiếp tục chương trình này.

Buổi lên hình đầu tiên với bạn có những trải nghiệm thú vị nào?

Tham gia chương trình này là cả một ê kíp đông đảo các đạo diễn rất có kinh nghiệm của làng hài, cộng với anh Xuân Bắc là một diễn viên hài rất duyên và thành danh rồi, cho nên tôi cũng được giúp đỡ rất nhiều để có thể thực hiện tốt phần việc của mình. Các đạo diễn yêu cầu tôi không cần phải diễn, người thế nào cứ thế mà thể hiện, nên tôi cũng đỡ vất vả hơn. Sau vài số đầu khán giả thấy bộ dạng ngơ ngác của tôi có lẽ thấy cũng thương cảm nên cũng ít người chê bai. Chỉ có nội dung câu hỏi và trả lời thì thi thoảng cũng có câu hay câu dở, cái này thì chúng tôi phải luôn cố gắng để khắc phục thôi.

So với tuổi thực, giáo sư Cù Trọng Xoay có quá khó để một chàng trai sinh năm 1981 thể hiện tròn vai?

Vì là một giáo sư không có thật, nên diễn thế nào sẽ ra thế vậy nên tôi không chịu nhiều sức ép như đang phải cố làm theo một khuôn mẫu. Bước đầu tôi đã thành công trong việc làm mình trên hình già hơn bên ngoài đời phải tới 20 tuổi (ai gặp tôi cũng bảo vậy). Thậm chí chị bán rau gần nhà còn tưởng “ông” trên tivi là bố tôi chứ không phải tôi. Do vai diễn này tôi không phải diễn gì cả, có sao cứ thế, nên chắc chúng tôi sẽ tập trung nhiều cho phần nội dung để thuyết phục khán giả hơn.

Còn trường quay, với một người ngoại đạo như Dũng hẳn có nhiều chuyện để nói?

Tôi là người “ngoại đạo” với truyền hình, nên khi làm việc với cả một ê kip chuyên nghiệp cũng vấp phải nhiều lung túng, đôi khi chẳng biết nên nhìn vào máy quay nào. Tôi nghĩ là mình rất may mắn khi được làm việc cùng một đàn anh như anh Xuân Bắc. Chúng tôi luôn bàn bạc nhau từng kịch bản để “bày trò” sao cho hay. Cách làm việc của anh Bắc khiến tôi thấy được động viên, nâng đỡ rất nhiều chứ không hề gặp sức ép vì diễn cùng một người đã quá nổi tiếng.

Với mục Hỏi xoáy-Đáp xoay, những người làm chương trình Thư giãn cuối tuần không chỉ mang đến cho khán giả những tiếng cười giải trí đơn thuần? Theo bạn, đằng sau những tiếng cười đó là những điều gì?

Đúng là có nhiều câu chúng tôi đưa ra không phải để cười. Chúng tôi quan niệm thư giãn rộng hơn việc chỉ dừng lại là cười vui. Đôi khi nói lên những điều người ta trăn trở, người ta bức xúc và tìm một hướng giải quyết khác cho nó cũng là một cách giúp mọi người thư giãn. Nội dung chương trình lúc thì nhảm nhí, lúc thì nghiêm túc, lúc thì triết lý, lúc lại rất ngây ngô khiến khan giả ở nhiều độ tuổi đều có thể xem được. Tôi rất vui khi nhận được sự quan tâm yêu thích của các cháu nhỏ đang còn mẫu giáo cho đến các bác cao niên về hưu. Có lẽ với mỗi một độ tuổi, một góc nhìn và quan điểm khác nhau sẽ nhìn thấy ở chương trình của chúng tôi một điều gì đó khác nhau, nhưng có lẽ chúng đều có điểm chung là những điều đó đều mang tính thư giãn.

Nhiều người cho rằng, giáo sư Cù Trọng Xoay là người có duyên với sân khấu hài? Liệu có khi nào, bạn tính đến việc trở thành diễn viên chuyên nghiệp?

Tôi rất vui khi được cho là có duyên với sân khấu hài nhưng mà cũng chưa bao giờ tính đến việc sẽ trở thành một diễn viên chuyên nghiệp. Ngoài những buổi lên hình tôi vẫn là một nhân viên truyền thông của công ty FPT với rất nhiều dự án đang hối thúc. Bên cạnh đó, tôi còn viết kịch bản sân khấu theo các đơn đặt hàng hoặc làm một số dự án âm nhạc của cá nhân cho khuây khỏa. Mong muốn thì nhiều lắm, nhưng riêng trong lĩnh vực sân khấu thì tôi đang tập trung cùng VFC làm Gala Cười Sinh viên. Tôi trưởng thành từ những sân khấu sinh viên nên rất muốn được đóng góp kinh nghiệm của mình cho sân chơi này.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước