MC Trung Nghĩa kể chuyện Cà phê sáng với VTV3

-Chủ nhật, ngày 07/10/2012 09:06 GMT+7

MC Trung Nghĩa và Hoàng Linh trong chương trình Cà phê sáng với VTV3

“Áp lực lớn nhất chính là việc tất cả những “sai”, “nhầm” hay kể cả “nói vấp” cũng sẽ xuất hiện trên sóng, nếu nói sai hay nhầm về nội dung thì cực kì nguy hiểm”, MC Trung Nghĩa chia sẻ.

Xin chào Trung Nghĩa. Xem Nghĩa dẫn chương trình ở Cà phê sáng với VTV3, nhiều khán giả nhận thấy rằng dường như Nghĩa là một gương mặt khá quen thuộc trên kênh VTV6 trước đây thì phải?
Năm 2007, khi đang học năm thứ nhất Khoa Báo chí & Truyền thông, Trường Đại học Khoa hoc xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, Nghĩa có tham gia làm người chơi cho gameshow Kết nối trẻ của VTV6, sau đó có may mắn được tham gia cộng tác với 1 số chương trình của Kênh truyền hình dành cho giới trẻ này. Trong 5 năm, từ 2007 – 2011, Nghĩa đã được thực hiện niềm đam mê của mình là làm truyền hình với rất nhiều vị trí khác nhau: trợ lí sản xuất, biên tập viên và dẫn chương trình của VTV6. Đặc biệt Nghĩa đã gắn bó với chương trình Vũ điệu xanh ở cả 2 vị trí là biên tập hậu kì và dẫn chương trình trong 4 năm liền từ 2008 đến 2011.
Vậy việc chuyển từ các chương trình dành riêng cho thanh thiếu niên sang một chương trình chuyên về giải trí như Cà phê sáng với VTV3 như thế này có là một khó khăn đối với bạn?
Đối với Nghĩa, đây vừa là khó khăn vừa là thuận lợi, khó khăn bởi đối tượng khán giả được mở rộng ra chứ không còn dành riêng cho thanh thiếu niên, những người cùng thế hệ với mình nữa. Vì thế mình phải cố gắng nhiều hơn, phong cách cũng phải thay đổi để phù hợp với tất cả quý khán giả của chương trình, thuận lợi bởi bên cạnh đó các lĩnh vực và mảng đề tài cũng trở nên rộng lớn hơn rất nhiều, mình được thỏa sức sáng tạo và thể hiện trong lĩnh vực giải trí, một lĩnh vực mà có lẽ bất kì ai cũng yêu thích.
Những kiến thức, kỹ năng khi làm ở các chương trình dành cho thanh thiếu niên có giúp bạn nhiều trong công việc mới này?
Dù là những chương trình dành cho thanh thiếu niên hay Cà phê sáng với VTV3 thì cũng không thể thiếu những kiến thức, kĩ năng của 1 phóng viên truyền hình. Điều này mình đã được học hỏi và được các anh chị ở VTV6 rèn luyện cho rất nhiều như: kĩ năng làm kịch bản, dẫn các chương trình trực tiếp, phối hợp với bạn dẫn, chủ động tìm đề tài và thực hiện các phóng sự trong lĩnh vực mà chương trình đề cập đến. Đặc biệt những kĩ năng dẫn chương trình trực tiếp mình được học hỏi rất nhiều từ chị Tạ Bích Loan, chị Diễm Quỳnh trong 5 năm làm việc tại VTV6, điều đó giúp mình tự tin hơn khi dẫn các chương trình trực tiếp. Một điều nữa là các chương trình dành cho thanh thiếu niên ở VTV6 đều rất năng động và trẻ trung, điều này là 1 lợi thế cho mình vì nó khá tương đồng với 1 bản tin giải trí như Cà phê sáng với VTV3.

Bộ đôi MC Trung Nghĩa và Hoàng Linh trước giờ lên sóng Cà phê sáng với VTV3
Cảm giác của bạn thế nào khi dẫn chương trình ở một thời điểm khá sớm như ở Cà phê sáng với VTV3?
Đó là 1 cách tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới. 5h sáng Nghĩa ra khỏi nhà và tận hưởng không khí mát mẻ dễ chịu trên đường tới trường quay, sau đó là cuốn ngay vào với công việc vì Cà phê sáng với VTV3 được làm trực tiếp, một điểm thú vị nữa là thường được uống café miễn phí do ê-kíp chuẩn bị. Vừa dẫn chương trình vừa được uống café khiến Nghĩa và bạn dẫn đều cảm thấy hào hứng, giống như mình đang được thực sự trò chuyện với nhau, với khán giả vậy.
Để lên hình vào thời điểm này, chắc hẳn bạn cũng như những người thực hiện chương trình đã phải có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng và công phu từ trước?
Cà phê sáng với VTV3 được lên kịch bản khung cho từng chương trình trong suốt cả 1 tháng. Nhiệm vụ của các BTV, PV là thực hiện các chuyên mục mà mình đã đăng kí trước đó. Bên cạnh đó là tìm tòi những điều mới lạ và theo dõi những tin tức giải trí (cả trong nước và quốc tế), việc này được làm trong buổi tối, thậm chí là cả đêm hôm trước khi chương trình lên sóng. Người dẫn sẽ họp kịch bản với nhóm sản xuất vào 6h tối ngày hôm trước và thường duyệt lời dẫn vào 10h hoặc 11h đêm. Nhìn chung thì công việc sẽ “hòm hòm” trước khi ngày mới bắt đầu.
Thế còn công việc chuẩn bị của riêng người dẫn chương trình có gì khác so với công việc của các BTV khác trong ê kíp?
Vì là dẫn đôi nên 2 MC sẽ hẹn nhau tại cơ quan trước khi chương trình lên sóng 1 tiếng để trao đổi về nội dung dẫn và bàn bạc xem nên điều chỉnh thế nào cho hương vị của ly café buổi sáng hôm đó. Là con trai thì đơn giản chứ các bạn nữ thường phải dậy từ 4h để chuẩn bị, chuyện tới trường quay vừa bàn nội dung dẫn vừa chỉnh chang đầu tóc, mặt mũi trang phục là chuyện thường xuyên. Điều đặc biệt là rất nhiều nội dung và phát hiện thú vị phục vụ cho việc dẫn được nghĩ ra trong lúc này.
Lên sóng trực tiếp trong các chương trình Cà phê sáng với VTV3 như thế, chắc hẳn cá nhân Nghĩa cũng phải đối mặt với những áp lực đáng kể?
“Áp lực lớn nhất chính là việc tất cả những “sai”, “nhầm” hay kể cả “nói vấp” cũng sẽ xuất hiện trên sóng, nếu nói sai hay nhầm về nội dung thì cực kì nguy hiểm”. Vì thế người lên sóng trực tiếp phải cố gắng tối đa không được sai hay nhầm lẫn, còn việc nói vấp hay nhịu thì phải chữa hoặc ứng xử sao cho thật duyên…
MC Trung Nghĩa cùng ê kíp thực hiện chương trình trong chương trình Cà phê sáng với VTV3 dịp Trung thu vừa qua
Vậy làm thế nào để bạn có thể “hòa" cùng bạn dẫn cũng như những người thực hiện chương trình làm nên một bản tin sôi động và đầy ý nghĩa cho một ngày mới?
Ngoài việc học hỏi và lắng nghe những chỉ bảo của các anh các chị đi trước thì để giải quyết những áp lực nói trên, đối với Nghĩa có 3 từ, đó là: xem, nghe và đọc thật nhiều để trau dồi kiến thức cho bản thân mình. Bên cạnh đó việc chơi thân với bạn dẫn không chỉ trong công việc mà còn trong cuốc sống sẽ giúp 2 người tự nhiên hơn khi lên sóng cùng nhau. Nghĩa, Trần Ngọc, Hoàng Linh, Minh Hà và Huyền Châu chơi rất thân với nhau và hỗ trợ nhau rất tốt trong công việc.
Và một lời mời hay một lời nhắn gửi của những người làm Cà phê sáng với VTV3 tới độc giả của Báo điện tử VTV News là gì?
Đây là 1 câu mà Nghĩa đọc thấy ở trên mạng: “Cà phê đã trở thành một món ngon dành cho tâm hồn mỗi người, người tìm đến cà phê khi có những tâm sự, trăn trở, người tìm đến cà phê như tìm một nguồn cảm hứng sáng tạo trong công việc, người tìm đến cà phê đơn giản như một cách thưởng thức cuộc sống!”. Mong rằng quý khán giả cũng sẽ đón xem và cảm nhận Café sáng với VTV3 như vậy.
Xin cảm ơn Nghĩa về cuộc trò chuyện này. Chúc bạn và những người thực hiện chương trình Cà phê sáng với VTV3 có nhiều hơn nữa những chương trình chất lượng để phục vụ khán giả xem truyền hình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước