NSƯT Trần Đức: Không dễ để có chương trình thiếu nhi hay!

TH-Thứ ba, ngày 20/12/2011 07:00 GMT+7

Là Trưởng ban giám khảo chương trình Thiếu nhi, NSƯT Trần Đức đã có những nhận xét khá xác đáng về mặt bằng chung chất lượng các chương trình Thiếu nhi tham dự LHTHTQ lần thứ 31.

Vừa kết thúc những ngày chấm thi miệt mài và nghiêm túc, NSƯT Trần Đức - người rất tâm huyết với chương trình truyền hình thiếu nhi rất chân thành đưa ra những nhận xét về các tác phẩm dự thi. Theo ông, mặt bằng chương trình thiếu nhi tham gia Liên hoan truyền hình lần này khá phong phú về cách chọn chủ đề và thể hiện, để thấy rằng các Đài có sự quan tâm và đầu tư vào tuổi thơ.
Theo NSƯT Trần Đức, một chương trình thiếu nhi muốn làm hay thật không dễ gì! Nhiều chương trình vẫn bị vướng vào nhược điểm cố hữu: người lớn nói thay trẻ em. Các anh chị phụ trách tiết mục nghệ thuật đã uốn nắn sự đi đứng các động tác múa, các hình thức biểu diễn theo ý mình. Các BTV viết lời bình mang tính tuyên huấn nhiều và nhất là mớm sẵn lời cho trẻ khi muốn phỏng vấn các em.
Làm sao để tuổi thơ ngây tự lên tiếng trong các chương trình dành cho trẻ em? Để cho trẻ bộc lộ sự hồn nhiên vốn có và hấp dẫn với chương trình đòi hỏi những người làm chương trình thiếu nhi không chỉ có tâm huyết, năng lực đầu tư mà còn phải có tài năng và rất hiểu tâm lý tuổi thơ.
NSƯT Trần Đức cho hay, Liên hoan truyền hình lần thứ 31 đã hé mở những chương trình không chỉ nổi bật cách chọn đề tài mà còn thể hiện được ngôn ngữ truyền hình khá sinh động dành cho tuổi thơ. Nhiều chương trình có cảnh quay đẹp cách dàn dựng và đưa vào những cảnh phụ hoạ tốt.
Ngoài ra, còn có những phóng sự rất ý nghĩa về giáo dục kiến thức, được những người làm chương trình thực hiện ở những bối cảnh rất giản dị trong đời sống. Tính hồn nhiên, chân thực của đời sống được bộc lộ không uốn nắn, tô vẽ và cuối cùng đạt được hiệu quả nghệ thuật và rất có ý nghĩa giáo dục. Ông cũng bày tỏ sự mong muốn sẽ ngày càng có nhiều chương trình truyền hình dành cho thiếu nhi hay để phục vụ một lượng lớn khán giả nhí - những mầm non của đất nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước