Từ buổi phát sóng đầu tiên với trang thiết bị còn thiếu thốn, vượt lên trên tất cả những người làm truyền hình thời kỳ đầu đã làm nên kỳ tích, đánh dấu sự ra đời của ngành truyền hình Việt Nam. Trải qua thời kỳ đất nước chiến tranh đến sau khi đất nước thống nhất và đến ngày hôm nay, VTV đã đi được một chặng đường dài, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ, minh chứng bằng sự yêu mến của khán giả trong và ngoài nước.
Thương hiệu VTV đã ăn sâu vào tâm thức của mỗi người dân Việt Nam. Tin cậy, chân thực và gần gũi luôn là tiêu chí để Đài THVN thực hiện sứ mệnh của mình. 46 năm phát triển với bao thăng trầm của lịch sử, VTV có một bước phát triển toàn diện về mọi lĩnh vực: chất lượng chương trình, cơ sở vật chất, kỹ thuật công nghệ và đội ngũ nguồn nhân lực.
Đặc biệt những năm gần đây, Đài THVN cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ. Hệ thống 9 cơ quan thường trú ở nước ngoài, phóng viên VTV có mặt ở khắp nơi trên thế giới, truyền tải những thông tin sống động tới khán giả cả nước. 9 kênh truyền hình quốc gia được phát sóng bằng tiêu chuẩn HD với hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại sánh ngang với các nước phát triển trên thế giới. Mục tiêu đến năm 2017, kênh truyền hình 4K sẽ ra đời, tiếp tục mở ra hướng đi tiên phong trong hệ thống truyền hình nước nhà.
VTV cũng tự hào là cơ quan báo chí có cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất tại Việt Nam. Tòa nhà Trung tâm THVN sớm đưa vào sử dụng trong thời gian tới với hệ thống trường quay hiện đại đáp ứng yêu cầu làm việc ngày càng cao của những người làm truyền hình.
Sự phát triển của VTV với mục tiêu cao nhất luôn là xây dựng đội ngũ những người làm truyền hình chuyên nghiệp, đam mê và nhiệt huyết. Đây được coi là nhân tố quyết định đến sản phẩm trên sóng. Qua thời gian, đội ngũ VTV ngày càng trưởng thành, họ đã mang đến cho khán giả nhiều chương trình hấp dẫn, bổ ích và có chất lượng cao. Nhiều tác phẩm đã đoạt nhiều giải thưởng trong và ngoài nước, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.
Đài THVN cũng là cơ quan báo chí được thực hiện cơ chế tự chủ tài chính. Mọi nguồn lực đều tập trung để phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị và sản xuất chương trình. Chính điều đó đã tạo ra được tính chủ động, năng động trong mỗi người VTV.
Với mục tiêu đưa thương hiệu VTV sánh ngang với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, kỷ niêm 46 năm hình thành và phát triển, Đài THVN đang tiếp tục bước đi những bước vững chắc bằng chính đôi chân của mình, khẳng định thương hiệu bằng niềm tin, sự kỳ vọng của khán giả.