Xu hướng chuộng các tour du lịch nước ngoài, sẵn sàng bỏ nhiều tiền ra để chi tiêu khi đi du lịch của người Việt đặt ra nhiều cơ hội và thách thức với ngành du lịch Việt Nam.
5 năm gần đây, lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài tăng trưởng liên tục, bình quân 20%/năm. Trước đây, Trung Quốc và khu vực Asean được khách Việt lựa chọn thì những năm gần đây, xu hướng này đã thay đổi, người Việt Nam quan tâm đến một số thị trường mới như Bắc Mỹ, Tây Âu, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc. Do có khả năng chi trả cao, khách du lịch Việt Nam đã được một số nước có chính sách và sản phẩm riêng như du lịch chữa bệnh, du lịch mua sắm, thăm thân...
Thống kê chưa đầy đủ từ Hiệp hội Du lịch, 8 tỷ USD là số tiền người Việt Nam dành cho chi tiêu du lịch nước ngoài trong năm 2018.
Hiện số lượng người nước ngoài du lịch Việt Nam đang gấp 1,5 lần số người Việt Nam đi du lịch nước ngoài, cán cân thương mại trong du lịch vẫn là con số dương. Tuy vậy, với xu hướng đi nước ngoài tăng mạnh trong thời gian qua, ngành du lịch trong nước cần đẩy mạnh xúc tiến, đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ hơn nữa để du lịch nội địa phát triển song song và thu hút được người dân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!