Ngày 23/6/2016, kết quả cuộc trưng cầu dân ý Brexit được công bố dự đoán về sự sụp đổ của nền kinh tế Anh tràn ngập các mặt báo.
100 ngày sau, nước Anh có vẻ vẫn trụ vững. Tháp Big Ben vẫn vang chuông bên tòa nhà Westminster và ngài Churchill vẫn đứng trước tòa nhà Quốc hội như khi nước Anh gia nhập EU năm 1973. Thế nhưng, điểm khác biệt có thể nhận thấy chính là không khí tại hội chợ thường niên Best Of Britannia khi hàng trăm sản phẩm mang đậm màu sắc Anh đang được trưng bày và chào bán.
Lý do bởi đồng bảng Anh giảm mạnh, hàng hóa xuất khẩu sẽ rẻ hơn. Đây là một cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp Anh có ý định xuất khẩu ra nước ngoài, đặc biệt là các nhà sản xuất sản phẩm mang đậm nét xử sở sương mù như áo len đan tay hay chiếc xe Mini vốn nổi tiếng trong bộ phim Mr. Bean.
Sau sự kiện Brexit, việc tập trung đẩy mạnh hàng hóa nội địa có vẻ là hướng đi hợp lý cho các doanh nghiệp trong bối cảnh giao dịch với các đối tác châu Âu đã phần nào bị cản trở.
Tuy vậy, giới chuyên gia nhận định, hoạt động xuất khẩu tăng do đồng Bảng Anh giảm chỉ là cái lợi trước mắt. Điều mà các doanh nghiệp Anh cần phải chú ý đến lại chính là cuộc chiến đấu trong 6 tháng tới giữa Chính phủ Anh và Liên minh châu Âu EU, bởi khi đó, lợi ích lâu dài của các doanh nghiệp Anh mới thực sự được quyết định.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!