20.000 USD chi phí vận chuyển một container từ Trung Quốc sang Mỹ

VTV Digital-Thứ bảy, ngày 07/08/2021 06:46 GMT+7

(Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Cước vận tải đường biển giữa Mỹ và Trung Quốc đã lập mức cao kỷ lục mới.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát đến nay, ngành vận tải biển quốc tế đã chịu nhiều tác động tiêu cực, và trong diễn biến mới nhất, cước vận tải đường biển giữa Mỹ và Trung Quốc đã lập mức cao kỷ lục mới.             

Chi phí vận chuyển một container dài 40 feet (hay 12m), từ Trung Quốc sang Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục mới là trên 20.000 USD, trong khi vào giữa tháng 7 con số này mới chỉ là gần 10.000 USD. Như vậy chỉ trong một tháng, các doanh nghiệp đã phải chi trả gấp đôi chỉ để vận chuyển cùng một số lượng hàng hóa. Còn nếu so với cùng kì năm ngoái, con số này đã tăng gấp 5 lần.

Lý do cho tình trạng này trước hết nằm ở thị trường Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ lên đến mức trước đại dịch, nhờ vào chính sách tiêm chủng rộng khắp và các gói kích cầu của chính phủ nước này. Trong quý 2/2021, chi tiêu tiêu dùng đã tăng 11,8% so với cùng kì năm trước, và hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng mạnh khi nước Mỹ chuẩn bị bước vào mùa mua sắm lớn nhất trong năm. Nhu cầu rất lớn từ thị trường nội địa Mỹ đã gia tăng sức ép lên hệ thống cung ứng toàn cầu, đẩy mạnh giá cước vận tải biển ở khắp nơi. 

Ở chiều ngược lại, công xưởng của thế giới Trung Quốc lại đang phải đối mặt với vấn đề nội tại như bão lũ tàn phá tỉnh Hà Nam và làn sóng dịch COVID-19 mới đang buộc nước này áp dụng thêm nhiều biện pháp hạn chế đi lại và tạm ngưng sản xuất. Có thể thấy tình trạng khan hiếm tàu vận tải biển và container sẽ tiếp tục đe dọa kinh tế thế giới vào thời điểm mà các nhà sản xuất Châu Á vẫn chưa thể hồi phục hoàn toàn từ đại dịch COVID-19.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước