22.000 cơ hội việc làm thời vụ cho lao động nước ngoài tại Mỹ

Công Tùng (PV Đài THVN thường trú tại Mỹ)-Thứ sáu, ngày 23/04/2021 15:39 GMT+7

VTV.vn - Theo một quyết định mới của chính quyền Tổng thống Joe Biden, 22.000 lao động nước ngoài sẽ có cơ hội đến Mỹ làm việc trong mùa hè này.

Quyết định này đưa ra vào thời điểm kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ và thị trường lao động tiếp tục khởi sắc.

Theo Forbes, chương trình lao động thời vụ (chương trình thị thực H-2B) cho phép Mỹ thuê lao động nước ngoài theo thời vụ, chia đều giữa mùa đông và mùa hè. Theo quyết định này, Mỹ sẽ chấp nhận thêm 22.000 visa H2-B cho lao động thời vụ, ngoài mức tối đa hàng năm do Quốc hội ấn định là 66.000 người.

22.000 cơ hội việc làm thời vụ cho lao động nước ngoài tại Mỹ - Ảnh 1.

Mỹ sẽ cấp thêm visa cho người nước ngoài tới Mỹ làm các công việc thời vụ. (Ảnh minh họa: WSJ)

Tờ báo cho biết, Mỹ sẽ dành ít nhất 6.000 visa dạng này cho các quốc gia Trung Mỹ như Honduras, El Salvador và Guatemala, nơi có hàng nghìn người đang tìm cách di cư sang Mỹ.

Tuy nhiên, theo chính sách này, lao động trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ không thuộc diện được cấp visa H2-B này. Theo Foxnews, 22.000 visa H2-B sẽ dành cho lao động trong các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, xây dựng, chế biến thịt, hải sản hay công viên giải trí. Đây là những lĩnh vực đang rất cần lao động vào mùa hè này khi nền kinh tế Mỹ đang mở cửa trở lại.

Thủ tục dành để thuê lao động thời vụ là các nhà tuyển dụng Mỹ phải chứng minh họ đã cố gắng tuyển công nhân Mỹ nhưng không được, cũng như phải chứng minh được doanh nghiệp họ sẽ bị thiệt hại nặng nếu không tuyển dụng được công nhân thời vụ nước ngoài, theo WSJ. Ngoài ra, mức lương trả cho lao động nước ngoài cũng không được thấp hơn mức lương của lao động người Mỹ.

Theo báo chí Mỹ, việc bổ sung visa H2-B sẽ giúp các nhà tuyển dụng lao động Mỹ lấp đầy các công việc tạm thời theo mùa, nhưng vẫn bảo vệ được sinh kế cho lao động Mỹ. Chính sách này cũng mở ra con đường hợp pháp hóa hàng ngàn lao động nước ngoài ở Mỹ.

Mất việc vì COVID-19, nhiều lao động Mỹ chật vật vượt qua khủng hoảng Mất việc vì COVID-19, nhiều lao động Mỹ chật vật vượt qua khủng hoảng

VTV.vn - Mất thu nhập, mất việc, mất cả kế sinh nhai - hệ lụy này vẫn đang là mối quan tâm hàng đầu của giới chức Mỹ, khi đà phục hồi của quốc gia này vẫn chưa hoàn thiện.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước