80% doanh thu bán lẻ ở Việt Nam vẫn đến từ các kênh quen thuộc

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 06/10/2017 17:13 GMT+7

VTV.vn - Gần 80% doanh thu bán lẻ vẫn đến từ các kênh phân phối quen thuộc như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ.

Sáng nay (6/10) tại diễn đàn 3 bên giữa doanh nghiệp chuỗi phân phối và Bộ Công Thương, nhiều vướng mắc trong phân phối hàng hóa hiện nay xuất phát từ các kênh phân phối quen thuộc này đã được đưa ra, cùng với một số đề xuất về giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng. Đây cũng là điểm mới trong chương trình thúc đẩy người Việt dùng hàng Việt năm nay.

Tính đến cuối năm 2016, cả nước có 170 doanh nghiệp bán lẻ. Trong đó có hơn 100 chuỗi bán lẻ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI. Theo đại diện các chuỗi bán lẻ, cần ngay lập tức hướng dẫn doanh nghiệp nắm rõ thủ tục giấy tờ.

Còn với doanh nghiệp, khi đã có chuỗi sản xuất, cần liên kết với chuỗi bán lẻ để có đầu ra ổn định. Đặc biệt là tìm kiếm cơ hội xuất khẩu qua chính các chuỗi bán lẻ FDI tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên, thay vì từng doanh nghiệp làm việc với chuỗi phân phối, cần có chương trình đào tạo tổng thể với tham gia của các hiệp hội và cơ quan quản lý.

Sau 8 năm triển khai, cả nước có hơn 10 nghìn điểm bán hàng bình ổn giá, nhưng vẫn là con số khiêm tốn trong tổng chuỗi bán lẻ hiện có. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng cũng là nội dung quan trọng trong luật Hỗ trợ DN vừa và nhỏ. Với mục tiêu, đến năm 2020, tăng thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh lên trên 80%.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước