Tháng 2 vừa qua, Google và trang mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới Youtube vướng phải một vụ tai tiếng không nhỏ. Hàng trăm doanh nghiệp đồng loạt cắt hợp đồng, sau khi phát hiện lâu nay quảng cáo của mình đã bị phát cạnh video của các phần tử cực đoan. Báo chí tại Anh đã có những phân tích, nhận định xung quanh vấn đề này.
Theo số liệu mới nhất công bố trên tờ The Guardian, tiền chi cho quảng cáo trực tuyến qua Internet ở Anh đã lần đầu cán mốc 10 tỷ Bảng vào năm 2016. Góp phần quan trọng vào đó là việc quảng cáo qua các video xem từ thiết bị điện thoại di động đã tăng gấp đôi trong năm và chi tiêu của các doanh nghiệp cho quảng cáo trực tuyến cũng tăng 17,3%.
Tờ Independent nhận định, số liệu này chỉ khẳng định rõ thêm một điều tại Anh vẫn tiếp tục là thời của quảng cáo số, đặc biệt qua ứng dụng trên thiết bị di động.
Tờ Financial Times đã xâu chuỗi vấn đề với vụ tai tiếng mới hơn tháng trước của Google và Youtube và đặt câu hỏi: Sự việc này liệu có thể ảnh hưởng tới phân chia lại thị phần các hình thức quảng cáo tại Anh? Đại diện một trong những tập đoàn quảng cáo hàng đầu thế giới, ông Michael Roth từ Interpublic, trả lời rằng khó có chuyện này. Dự đoán phân khúc quảng cáo số năm nay tại Anh sẽ tiếp tục tăng trưởng 15%, cao gấp đôi tốc độ tăng của thị trường quảng cáo nói chung. Một dự đoán độc lập khác cho biết, trong phân khúc quảng cáo trực tuyến, Google và Facebook sẽ kiểm soát 60% thị trường.
Phân tích trên thị trường Anh, các chuyên gia cho rằng, chuyện rút quảng cáo khỏi Youtube và Google khó có thể là xu hướng lâu dài. Chừng nào các ứng dụng quảng cáo này vẫn là lựa chọn tối ưu về tiếp cận người tiêu dùng tốt và lợi ích kinh tế, doanh nghiệp vẫn khó có lựa chọn khác.
Tuy vậy, theo một nhan đề khác trên Financial Times, thời gian vài tuần khó khăn với Youtube và Google vừa qua cũng là cơ hội để không ít kênh truyền hình và các hạ tầng ứng dụng số khác kêu gọi khách hàng cho mình. Chất lượng nội dung là vũ khí các kênh truyền hình đưa ra. Ước tính năm 2017, doanh thu của Google có thể thiệt hại khoảng 750 triệu USD vì vụ việc này.
Financial Times nhận định, dù ít dù nhiều, đây vẫn là một giai đoạn mà cơ hội vàng được trao về tay truyền hình và các đối thủ khác trên thị trường, đặc biệt lại vào thời điểm này, thời gian ký 2/3 giá trị hợp đồng của cả năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!