Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (ký hiệu toàn tuyến là CT 13[1]) là dự án đường cao tốc tại miền Đông Nam Bộ Việt Nam. Với tổng chiều dài 77.6 km, đường cao tốc này dài khi hoàn thành dự kiến sẽ nối Đồng Nai với Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là 1 trong 5 dự án đường cao tốc kết nối trực tiếp các cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, sân bay Long Thành và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Cùng với đó, tuyến cao tốc này sẽ giảm tải cho quốc lộ 51. Hiện con đường huyết mạch nối Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai đã quá tải. Trong tương lai, khi hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải tăng công suất và cao tốc Bến Lức – Long Thành hoàn thành thì tình trạng quá tải trên quốc lộ này sẽ trầm trọng hơn.
Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tình trạng kẹt xe trên Quốc lộ 51 thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng xuất hiện nhiều. Thực trạng này gây ra khó khăn cho việc phát triển kinh tế. Nhất là trong việc thu hút hàng hóa và cảnh Cái Mép – Thị Vải.
Không chỉ riêng ngành công nghiệp phải chịu ảnh hưởng do việc tắc nghẽn giao thông. Du lịch tại Bà Rịa – Vũng Tàu cũng phần nào bị ảnh hưởng. Các khách du lịch từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khác đến Vũng Tàu chủ yếu thông qua Quốc lộ 51. Việc xảy ra tình trạng kẹt xe liên tục khiến lượng du khách đến với Vũng Tàu giảm đi đáng kể, do tâm lý ngại chờ đợi vì bị kẹt xe của nhiều người. Chính vì điều này, việc xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được cho là giải pháp hoàn hảo được nhiều người mong đợi để giải quyết vấn đề quá tải trên tuyến Quốc lộ 51.
Dự án Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi hoàn thiện dự kiến mang đến nhiều giá trị. Làm thúc đẩy mạnh kinh tế của 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đặc biệt là khi kết hợp cùng sân bay Quốc tế Long Thành và cảng biển Cái Mép-Thị vải.
Hướng tuyến Dự án PPP cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (ảnh: báo Đầu tư)
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết khi hoàn thành, dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51, tạo liên kết nhanh về mạng lưới giao thông của các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai với TP Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuyến đường này còn kết nối với cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Và Bến Lức – Long Thành; đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải; sân bay Long Thành… góp phần hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc Việt Nam trong những năm tới đây.
Ngoài ra, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ và hoàn thiện sẽ tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ, phù hợp với xu hướng dịch chuyển nhà ở ra khỏi trung tâm tại các tỉnh thành lớn, hình thành các khu đô thị vệ tinh. Giao thông thuận lợi sẽ giúp thị trường bất động sản tại Bà Rịa – Vũng Tàu và khu vực xung quanh tuyến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu ngày một nóng lên thu hút và hấp dẫn các nhà đầu tư.
Theo tờ trình của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) do Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền. Do đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không cân đối vốn ngân sách địa phương cho dự án này trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021- 2025.
Tại Thông báo số 63 ngày 2-3-2022, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận thực hiện đầu tư dự án này theo phương thức đầu tư công, theo đề nghị của Bộ GTVT. Ngày 18-3, Bộ GTVT có tờ trình về việc báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị chia cao tốc thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 và 2 dài 34,2 km thực hiện tại Đồng Nai, với tổng kinh phí 12.647 tỷ đồng. Đoạn còn lại thực hiện tại Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng.
Theo đó, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỉ đồng; kiến nghị phân chia dự án thành 3 dự án thành phần. Trong đó: dự án thành phần 3 (Km34+200 - Km53+700) với chiều dài khoảng 19,5 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.190 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỉ đồng.
Kỳ họp Thứ 6, HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chiều ngày 12/4 (ảnh: báo PLO)
Vào ngày 12/4, vấn đề này đã được đưa ra thảo luận tại Kỳ họp Thứ 6, HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, hiện nay tình hình ngân sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong giai đoạn 2021-2025 đang gặp rất nhiều khó khăn: Trung ương cắt giảm tỷ lệ điều tiết ngân sách năm 2022 (giảm từ 64% xuống 56%).
Tuy nhiên, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn thông qua cam kết cân đối bố trí 670 tỉ đồng (từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025) để tham gia cùng ngân sách Trung ương thực hiện dự án thành phần 3 thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh khẳng định: "Nếu làm được đoạn này, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ phát huy đầy đủ lợi thế. Đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh. Đồng thời, cũng thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ là trong trung hạn 2021-2026, tập trung đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm, tạo ra động lực mới cho phát triển kinh tế – xã hội".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!