Bị giật hụi, cả trăm hộ dân làng chài điêu đứng

Đức Đệ-Thứ sáu, ngày 09/08/2013 07:42 GMT+7

 Gần 100 hộ dân làng chài, xóm Cồn khu phố Hà Ra thuộc phường Vĩnh Phước, Thành phố Nha Trang, Khánh Hòa đang điêu đứng vì bị giật hụi với số tiền lên đến gần 1.000 chỉ vàng và 15 tỷ đồng.

Điều đáng nói, dù có nhiều trường hợp vỡ hụi xảy ra song do quá tin tưởng vào chủ hụi và quen với hình thức huy động vốn kiểu này, nên nhiều người ở khu vực còn nhiều khó khăn như xóm Cồn vẫn chơi hụi để lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất.

‘ Gần 100 hộ dân chài xóm Cồn mất trắng vì bị giật hụi

Gần 10 ngày nay, khu chợ nhỏ xóm Cồn ngày nào cũng xôn xao về vụ vỡ hụi. Không ít người buôn bán và sinh sống quanh khu chợ này trở thành những chủ nợ bất đắc dĩ. Cả trăm người tích góp từng đồng tham gia chơi hụi với số tiền hơn 15 tỷ đồng và gần 1.000 chỉ vàng, thế nên khi chủ hụi thông báo vỡ nợ, họ lâm vào cảnh trắng tay.

Dù vợ chồng chủ hụi là bà Phạm Thị Thu đã bỏ trốn nhưng mấy ngày nay người dân ở đây vẫn đến nhà này với tâm trạng chờ đợi, bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Thạnh, khu phố Hà Ra cho biết: “Bao nhiêu tiền dành dụm chơi hụi để nếu có giải tỏa thì có nhà ở nhưng không ngờ bị lừa đảo lấy 222 triệu và hơn 1 cây”.

Chơi hụi bằng cả tiền và vàng với con số lên đến lến gần 400 triệu đồng, nhưng chứng từ duy nhất cho số tài sản bỏ ra của một người chơi hụi chỉ là một tờ giấy viết tay.

Hiện sau khi tổ chức vụ hòa giải tại xóm Cồn nhưng không có kết quả, UBND phường Vĩnh Phước đã hướng dẫn người dân kiện lên tòa nhân sự. Chưa rõ kết quả như thế nào, thế nhưng trước mắt nhiều câu chuyện thương tâm của người dân xóm cồn đang phải đối mặt.

‘ Vụ vỡ hụi này khiến nhiều người rơi vào cảnh kiệt quệ

Theo UBND phường Vĩnh Phước, hiện tại có gần 100 hộ dân của xóm Cồn bị mất tài sản do tham gia các thương vụ của bà Thu. Trong đó, không ít người đang ở trong những ngôi nhà tạm bợ, sắp bị giải tỏa và bản thân chỉ làm thuê làm mướn.

Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước cho biết: “Khu vực Hà Ra có khoảng trên 100 nhà chài sống trên sông, trong đó có khoảng 70 chủ hộ đã làm đơn xin tái định cư sớm trước mùa mưa bão. Trong những hỗ này cũng bị thiệt hại do chơi hụi và rất khó khăn”.

Vỡ hụi là câu chuyện không mới ở nhiều địa phương nhưng thực tế xảy ra ở xóm Cồn vẫn còn nhiều điều để bàn. Cách đây một tháng cũng ở địa phương này đã xảy ra một vụ vỡ hụi với số tiền 4 tỷ đồng và gần 300 chỉ vàng đã khiến nhiều người lao đao. Vụ vỡ hụi thứ hai này lại càng khiến nhiều người thêm kiệt quệ.

Sự thiếu hiểu biết của người dân về pháp luật, một chút ham lợi và ngại tiếp xúc với các thủ tục rắc rối là lý do khiến nhiều người tìm đến cách huy động vốn theo kiểu này. Và những hệ lụy là điều không sao tránh khỏi.

Quý khán giả có thể xem lại phóng sự về vụ vỡ hụi tại Vĩnh Phước, Khách Hòa trong chương trình Tài chính tiêu dùng dưới đây (từ phút 7:58)


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước