Nhu cầu trên toàn cầu đối với hàng may mặc và các sản phẩm thời trang giảm đi đáng kể. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Theo Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm nay, sản xuất dệt chỉ tăng chưa tới 3%, bằng 1/3 so với cùng kỳ 2019. Sản xuất trang phục tháng 6 tăng 17,5% so với tháng 5, nhưng tính chung 6 tháng vẫn giảm gần 5% so với cùng kỳ năm 2019.
Tình hình sản xuất, xuất khẩu của ngành dệt may gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt nguồn nguyên liệu; xuất khẩu giảm mạnh do bị khách hàng hoãn, hủy đơn hàng, giãn tiến độ giao hàng và chậm thanh toán.
Lượng đơn hàng bị hủy, hoãn đều chủ yếu tập trung trong khoảng thời gian tháng 5, tháng 6. Ngành dệt may có thể mất tới 50% đơn hàng trong tháng 5 và giá trị sản phẩm giảm khoảng 20%.
Đáng nói, nhu cầu trên toàn cầu đối với hàng may mặc và các sản phẩm thời trang cũng giảm đi đáng kể, nhất là ở các quốc gia như Mỹ và châu Âu. Những yếu tố này đã khiến các doanh nghiệp trong ngành lâm vào tình cảnh điêu đứng, khó khăn, người lao động giảm thu nhập và có nguy cơ mất việc làm.
Ngành dệt may gặp khó khăn do dịch COVID-19. (Ảnh: TTXVN)
Trước những tác động tiêu cực của dịch COVID-19, Bộ Công Thương cho biết các doanh nghiệp dệt may đã và đang chuyển đổi quy trình sản xuất, chuyển đổi sản phẩm, thúc đẩy chuyển đổi nhanh kết cấu mặt hàng truyền thống sang mặt hàng có khả năng thích ứng nhanh. Theo đó, khi gặp khó đơn hàng với mặt hàng veston, sơ mi cao cấp, nhiều doanh nghiệp chuyển hướng sang sản xuất đồ bảo hộ lao động, đồ dệt kim, sơ mi truyền thống hoặc trang phục y tế như khẩu trang, đồ bảo hộ để xuất khẩu.
Bộ Công Thương nhận định, đến cuối quý II/2020, các thị trường xuất khẩu chính của ngành dệt may như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu đã nới lỏng chính sách giãn cách xã hội; nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân tăng dần. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu xuất khẩu được hàng hóa theo các đơn hàng đã ký trước đây.
Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh, theo chu kỳ hàng năm, kim ngạch xuất khẩu dệt may sẽ tăng mạnh nhất vào những tháng cuối năm do nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm dệt may tại các dịp lễ, tết, Giáng sinh tăng cao.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!