BIDV dành 10 ngàn tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội

Chí Sơn-Thứ bảy, ngày 25/05/2013 22:40 GMT+7

 Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) là ngân hàng đầu tiên triển khai thực thi việc cho vay mua nhà ở xã hội. Ngân hàng này vừa công bố sẽ dành khoảng 10.000 tỷ đồng, tức là chiếm tới 1/3 trong tổng số gói hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội. Những cá nhân vay vốn theo diện này cũng sẽ được BIDV cam kết cho vay tối đa 80% giá trị mua nhà, thời hạn vay tối đa lên tới 15%/năm và lãi suất là 6%/năm.

Theo hạch toán sơ bộ của BIDV thì mức lãi suất 6%/năm dành cho các đối tượng vay để mua, thuê mua và dự án nhà ở xã hội được coi là một sự cố gắng rất lớn của các NH khi tham gia vào chương trình này. Bởi lợi nhuận gần như là bằng không, nhưng các rủi ro nếu có xảy ra thì NH vẫn phải chịu trách nhiệm và thiệt hại đầu tiên.

‘ Ảnh minh hoạ

Ông Trần Bắc Hà - Chú tịch Ngân hàng BIDV cho biết: “Nếu chúng tôi nhận được lãi suất tái cấp vốn từ NHNN là 4,5% mà chúng tôi chỉ cho vay ra tối đa là 6%/năm thì lợi nhuận tính sơ sơ chỉ được 1,5%. Nhưng với 1,5% đó, chúng tôi còn phải trích lập dự phòng theo quy định là 0,75% rồi. Mà ai dám chắc là cho vay các đối tượng này sẽ không có rủi ro. Vậy là không có lợi nhuận nhưng đây là cũng thể hiện trách nhiệm của chúng tôi nói riêng và của ngành ngân hàng nói chung”.

Về điều kiện có được thế chấp tài sản là căn nhà hay không, đại diện BIDV cũng khẳng định sẽ tạo điều kiện tối đa cho người mua nhà được thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay.

Ông Phan Đức Tú - TGĐ Ngân hàng BIDV khẳng định: “Đối với nhà ở thương mại, chúng tôi coi tài sản hình thành từ vốn vay là tài sản thế chấp. Còn nhà ở xã hội, theo Luật Nhà ở hiện hành và theo Bộ Xây dựng thì khó được lấy làm tài sản thế chấp. Nhưng để tạo điều kiện cho người vay vốn, chúng tôi sẽ kết hợp với phường xã, địa bàn nơi cư trú hoặc nơi mua nhà để cùng người đi vay kí cam kết. Lúc ấy, nhà thu nhập thấp cũng có thể được coi là tài sản đảm bảo được. Như thế là chúng tôi đã tạo điều kiện tối đa cho người vay mua nhà”.

Lãnh đạo BIDV cũng cam kết, thời gian giải ngân đối với cá nhân có nhu cầu vay vốn mua nhà ở xã hội sẽ được BIDV thực hiện trong vòng 4 ngày, còn đối với doanh nghiệp, thời gian giải ngân hàng 20 ngày, nếu các thủ tục được hoàn thiện.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước