Phản ứng xã hội về gói hỗ trợ 30.000 tỷ cho nhà thu nhập thấp

Quỳnh Anh -Thứ bảy, ngày 25/05/2013 10:59 GMT+7

 Nghị quyết 02 của Chính phủ về gói cho vay hỗ trợ nhà ở đối với người có thu nhập thấp được xem là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho phân khúc nhà thu nhập thấp cũng như giải quyết hàng tồn kho của các doanh nghiệp là chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Vậy doanh nghiệp và người dân có thu nhập thấp tiếp nhận như thế nào về gói hỗ trợ này.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Hân ở TP Đà Nẵng là một người đã tham gia mua nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp. Dù đã nộp 50% giá trị căn hộ cho hợp đồng mua bán nhà nhưng chị vẫn chưa hoàn toàn có quyền sở hữu căn hộ của mình. Đơn giản là vì ngân hàng không cho chị vay 50% số tiền còn lại để trả nốt cho chủ đầu tư theo như quy định.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Hân cho biết: “Tôi qua ngân hàng vay một số tiền để trả nhưng theo mức lương của tôi hiện nay trên giấy tờ là 4 triệu. Ngân hàng nói tôi không hội đủ điều kiện để vay. Ít nhất lương phải từ 6 đến 7 triệu đồng. Nếu gọi là mua nhà thu nhập thấp mà đòi hỏi mức lương 6 đến 7 triệu thì không còn là thu nhập thấp nữa. Quy định như vậy thì chúng tôi không có khả năng để mua được nhà”.

‘ Nhà ở xã hội có lẽ vẫn là giấc mơ với người thu nhập thấp. (Ảnh minh họa)


Thực tế lâu nay cho thấy người có thu nhập thấp khó thụ hưởng được sự hỗ trợ cho dự án nhà ở xã hội. Không vay được tiền từ ngân hàng vì thu nhập thấp, vì làm các nghề tự do nên không chứng minh được nguồn thu nhập trên giấy tờ. Một quy định khác từ nghị định 71 về nhà ở xã hội là trong vòng 10 năm không được cầm cố, thế chấp, mua bán căn hộ nhà ở xã hội. Song, đây lại là điều kiện mà các ngân hàng đưa ra để cho vay mua nhà đối với người thu nhập thấp.

Thế cho nên khi có thông tin về gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho chương trình nhà ở xã hội, doanh nghiệp và người dân vẫn cho rằng gói hỗ trợ này khó đáp ứng được nhu cầu của phần lớn người dân nước ta vốn là người có thu nhập thấp.

Ông Vũ Văn Hiệp - cư dân chung cư Blue House - Sơn Trà - Đà Nẵng chia sẻ: “Theo tôi, gói vốn 30.000 tỷ cho cả nước không phải là nhiều vì một căn hộ chung cư bây giờ tối thiểu đã là hơn 300 triệu. Mà đối với người có thu nhập thấp, vốn liếng chẳng đáng có bao nhiêu nên các gia đình có lẽ đều muốn vay khoản tiền này. Khi đó, tổng số tiền không phải là nhỏ”.

Ông Đàm Quang Việt - Phó Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Đức Mạnh - Đà Nẵng cho rằng gói hỗ trợ này rất nhỏ so với nhu cầu. Doanh nghiệp được 9.000 tỷ, số còn lại dành cho người dân. Nhưng, để đến tay người dân hay không, theo ông điều đó không dễ dàng. Bởi lẽ, ngân hàng sẽ chọn lựa từng đối tượng. Và ai có thu nhập ổn định, ngân hàng mới cho vay, chứ không phải đối tượng nào cũng được chấp nhận.

Sự dè dặt của doanh nghiệp và người dân về gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho chương trình nhà ở xã hội cũng là điều dễ hiểu. Bởi trước đây, những điều kiện ràng buộc từ ngân hàng và quy định của Nhà nước có những điểm chồng chéo đã khiến nhiều người dân có thu nhập thấp không mua được căn hộ. Xem ra, khoảng cách từ văn bản đến thực tế vẫn còn khá xa để người dân thật sự được thụ hưởng những chính sách về an sinh xã hội của nhà nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước