Gần chục năm phát triển, với hàng ngàn sản phẩm tiêu dùng nhanh mang nhãn hiệu riêng, thế nhưng mới đây hệ thống siêu thị Big C công bố đã tiến hành rà soát tính hiệu quả của việc bán hàng và định hướng phát triển theo hướng hạn chế lại về mặt số lượng. Theo đó, những sản phẩm nào không mang lại doanh thu tốt, không đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng sẽ bị đưa ra khỏi quầy kệ. Có thể thấy, với việc đóng góp doanh thu tới 400 tỷ mỗi năm trong toàn hệ thống, việc Big C có sự thay đổi như vậy cũng đặt ra nhiều dấu hỏi.
Sản phẩm nhãn hàng riêng thông thường có giá rẻ từ 5 - 30% so với cùng loại. Thế nhưng, việc cắt giảm số lượng nhãn hàng riêng không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của người tiêu dùng.
Cũng vì tâm lý này mà hệ thống siêu thị Big C đã mạnh tay rút khỏi kệ những sản phẩm nhãn hàng riêng vốn không mang lại hiệu quả kinh tế, không đúng thị hiếu người tiêu dùng. Khi không còn đứng dưới bóng hệ thống phân phối, những sản phẩm này sẽ phải tự củng cố và xây dựng thương hiệu của riêng mình.
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Big C rút dần các sản phẩm nhãn hàng riêng có thể do thay đổi trong chiến lược bán hàng của từng đơn vị. Hiện lượng hàng hóa nhập khẩu từ các nước chiếm 10% tổng lượng hàng bày bán tại hệ thống siêu thị này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!