Bitcoin - đồng tiền của nền kinh tế tương lai?

Anh Phương-Thứ năm, ngày 26/12/2013 14:00 GMT+7

“Cơn sốt” bitcoin – một thứ tiền ảo do con người tạo ra – trên thế giới những ngày qua đang dấy lên e ngại liệu trong tương lai có thể trở thành một đồng tiền của nền kinh tế.

Dù là một thứ tiền ảo, không thể định hình, nhưng giá trị của bitcoin lại không thể xem thường. Trong tuần qua, bitcoin đã có lúc chạm ngưỡng 1.000 USD, vượt xa giá trị của đồng tiền ảo này vào năm 2012, lúc đó mới chỉ có 13 USD/ 1 đơn vị tiền ảo. Giá trị của bitcoin bắt đầu tăng vọt sau khi thượng viện Mỹ quyết định nhìn nhận đồng tiền này như một công cụ tài chính hợp pháp.

Nói về thực trạng này, ông Mike Ingram – Chiến lược gia cao cấp, Công ty tài chính BGC cho hay: “Một trong những lý do vì sao bitcoin nhận được sự quan tâm lớn đến vậy trong thời điểm hiện nay là nhiều người đang cảm thấy lo ngại rằng chính phủ đang không kiểm soát được đồng tiền của mình. Chúng ta đang ở trong một thời điểm mà ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ đã gom về trong tay 4.000 tỷ USD trái phiếu”.

‘ Bitcoin đang dần trở thành một loại hình tiền tệ phổ biến trên thế giới (Ảnh: VTV Online)

Giống như “cơn sốt” tìm vàng trước đây, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu mở ra các cửa hiệu kinh doanh bitcoin. Ông Kar – Wing Lau, Công ty Allied Control cho rằng: “Ngày càng có nhiều người, cả tư nhân và các tổ chức tài chính bước vào thị trường bitcoin. Chính điều đó đã làm gia tăng thêm khả năng tạo ra loại tiền ảo này”.

Không giống như tiền tệ thông thường, khi đòi hỏi phải do một ngân hàng trung ương phát hành và kiểm soát, bitcoin là thứ tiền tệ mà mỗi cá nhân cũng có thể tự tạo ra. Nhưng cũng giống như khai thác mỏ, để có được bitcoin, bạn phải bỏ công sức, thời gian và cả vốn liếng.

Thông qua hệ thống máy tính, mỗi cá nhân sẽ tạo ra bitcoin bằng cách tham gia vào công việc giám sát việc lưu thông của đồng tiền ảo này như một ngân hàng trung ương. Đây chính là cơ chế đã được quy định giúp bitcoin vận hành.

Video sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về thứ tiền ảo lạ lẫm này:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước