Tại trung tâm tài chính London, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong các dịch vụ ngân hàng đang là ưu tiên, cũng là áp lực lớn với các ngân hàng truyền thống. Nguyên nhân một phần do cách thức sử dụng dịch vụ ngân hàng ngày nay đã có nhiều thay đổi, khi các thiết bị điện tử thông minh ngày càng có sức ảnh hưởng chi phối đời sống, phần khác do sự cạnh tranh mạnh từ các hình thức ngân hàng thế hệ mới mà cụ thể là các ngân hàng số.
Monzo hiện là một trong những giải pháp ngân hàng thông minh có đông người sử dụng nhất ở Anh. Hơn 700.000 tài khoản, chỉ sau gần 3 năm ra mắt.
Các giải pháp ngân hàng thông minh như Monzo có một điểm chung là cắt hoàn toàn các giao dịch trực tiếp tại quầy. Họ vốn không có bất kỳ chi nhánh giao dịch nào. Tuy vậy, đó vẫn là một thể chế ngân hàng, khi nghiệp vụ kinh doanh được chính Ngân hàng Trung ương Anh BOE cấp phép với đầy đủ quy định về bảo hiểm tiền gửi nhưng không phải đồng nghĩa, ngân hàng điện tử đã thay thế được hết tất cả các chức năng thông thường của một ngân hàng truyền thống.
Không ít ý kiến trong ngành tài chính và công nghệ ở Anh cho rằng, ngành ngân hàng đang bước vào một thời kỳ cạnh tranh mới, với sự bùng nổ của hình thức ngân hàng phi truyền thống. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn đang ở các bước đi đầu tiên và nói đến một sự thay thế hoàn toàn của ngân hàng điện tử với hệ thống các ngân hàng truyền thống ở thời điểm này vẫn là quá sớm.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!