Các công ty truyền thông với mô hình "Tin tức trả tiền"

Trung tâm Tin Tức VTV24-Thứ ba, ngày 20/11/2018 06:00 GMT+7

VTV.vn - Doanh thu từ quảng cáo eo hẹp, các kênh tin tức đều phải kiếm tiền bằng một cách khác, đó là yêu cầu độc giả trả tiền.

Càng ngày những ông lớn công nghệ như Facebook, Google hay Amazon càng chiếm lĩnh thị phần lớn trong thị trường quảng cáo trực tuyến. Chỉ riêng Facebook và Google đã luôn chia nhau hạng nhất, hạng nhì về doanh thu quảng cáo. Điều này khiến các công ty truyền thông nhỏ khác cũng sống nhờ vào quảng cáo gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì thế, nhiều công ty và kênh truyền thông đã chuyển qua hình thức người đọc trả tiền.

Comcast Ventures là một quỹ đầu tư chuyên săn tìm và rót tiền vào những công ty và dự án truyền thông tiềm năng. Vào những năm 2000, quỹ này chuyên đầu tư vào những công ty truyền thông kiếm tiền nhờ chạy quảng cáo như Vox Media và kênh tin tức tài chính Cheddar. Nhưng thời gian gần đây, quỹ này bắt đầu dừng đổ tiền vào những công ty trên.

Ông Daniel Gulati, thành viên của Comcast Ventures nói: "Hiện nay các công ty truyền thông, các kênh tin tức rất khó để tranh giành quảng cáo với những ông lớn như Facebook, Google. Bộ dữ liệu khách hàng của những tập đoàn này là vô địch nên quảng cáo đều đổ về họ và rất ít cơ hội cho những công ty truyền thông nhỏ khác".

Một loạt công ty và kênh truyền thông năm 2017 đã báo lỗ khi chỉ trông chờ vào quảng cáo, trong đó có cả những cái tên như Buzzfeed hay Vice Media.

Doanh thu từ quảng cáo eo hẹp, các kênh tin tức đều phải kiếm tiền bằng một cách khác đó là yêu cầu độc giả trả tiền. Tuần trước, New York Media, Yahoo Finance hay Quartz, những trang tin tức đình đám trên mạng bắt đầu thu tiền của người xem. Trước đó, Bloomberg, Business Insider, Vanity Fair và Wired đã làm điều tương tự. Còn Wall Street Journal, Financial Times hay Washington Post còn thu tiền sớm hơn.

Ông Eric Stromberg, nhà đầu tư mạo hiểm tại Bedrock Capital nói: "Từ trước đến nay, tư duy của người đọc là có thể đọc nội dung tin tức một cách miễn phí nên cách duy nhất để các kênh truyền thông tồn tại được là nhờ vào doanh thu quảng cáo và chia sẻ trên mạng xã hội. Còn nếu thu tiền của độc giả, phải chấp nhận là nội dung đó sẽ không đến được với tất cả mọi người. Tuy nhiên, nội dung tin tức sẽ hay hơn, chọn lọc hơn vì không có sức ép từ phía nhà quảng cáo nữa".

Tờ báo thể thao The Athletic là một ví dụ thành công của mô hình "Tin tức trả tiền". Sau khi thay đổi sang mô hình người đọc trả tiền, những nội dung của tờ báo này được đầu tư hơn và qua đó mở rộng thị trường gấp 3 lần nhờ vào nội dung hấp dẫn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước