Các nền kinh tế mới nổi xây dựng kinh tế số như thế nào?

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ năm, ngày 24/01/2019 08:35 GMT+7

VTV.vn - Ấn Độ, Chile, Trung Quốc, Brazil, Ba Lan, Philippines, Nam Phi... đang thích nghi với công nghệ số, cách mạng 4.0 như thế nào?

Cách đây 1 năm, Jamna Devi, một cô gái Ấn Độ lần đầu tiên sở hữu 1 chiếc điện thoại di động đã phải trèo lên mái nhà để bắt vài cột sóng gọi điện cho người thân. Devi cũng giống gần 900 triệu người dân Ấn Độ khác chưa bao giờ sử dụng điện thoại thông minh hay truy cập Internet. Nhưng đó cũng chính là lý do mà những ông lớn công nghệ toàn cầu vội vã nhảy vào cuộc đua giúp hàng triệu người dân nơi đây chạm tay tới Internet.

Google đã lắp đặt dịch vụ Wifi miễn phí tại hơn 400 nhà ga trên khắp Ấn Độ. Không kém cạnh, Facebook cũng nuôi tham vọng thiết lập 20.000 điểm truy cập thông qua sáng kiến Express Wifi của mình. Nhưng có lẽ động lực lớn nhất cho cú nổ Internet tại đây phải là mạng di động Reliance Jio trị giá 20 tỷ USD của vị tỷ phú giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani. Sau 2 năm ra mắt, Jio đã quy tụ hơn 250 triệu người dùng.

Ấn Độ đã liên tục chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ về số người truy cập Internet. Ước tính đến năm 2025, số lượng người dùng sẽ vượt ngưỡng 850 triệu người, theo số liệu từ Cơ quan quản lý viễn thông nước này. Người dân Ấn Độ đã sử dụng hơn 1/5 dữ liệu di động toàn thế giới tính từ tháng 4 đến tháng 6 năm ngoái.

Chính sự phát triển của Internet cũng đã mở ra sân chơi đầy cạnh tranh cho các hãng điện thoại lớn tại thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới này. Nếu như Samsung từng tuyên bố về nhà máy di động lớn nhất thế giới tại New Delhi thì Xiaomi đã tức tốc tăng công suất gấp 3 lần.

Không chỉ vậy, Internet còn ươm mầm cho những công ty công nghệ khởi nghiệp được định giá hàng tỷ USD tại đây. Đó là Ola với dịch vụ xe đi chung tại 110 thành phố của Ấn Độ hay Flipkart với 40% thị phần dịch vụ bán lẻ trực tuyến và Paytm, công ty thanh toán kỹ thuật số hàng đầu của Ấn Độ đạt hơn 300 triệu người dùng trong 8 năm.

Và tất nhiên hàng trăm triệu người Ấn Độ sở hữu điện thoại thông minh cũng có thể tha hồ lựa chọn giữa các đại gia kỹ thuật số. Amazon đã chi ít nhất 5 tỷ USD để mở rộng hoạt động kinh doanh và giới thiệu ứng dụng mua sắm trực tuyến bằng tiếng Hindi. Netflix đã phát hành hàng loạt phim gốc đầu tiên của Ấn Độ. Những ứng dụng đình đám như Tinder, WhatsApp cũng thi nhau bước chân vào Ấn Độ.

Câu chuyện công nghệ phủ bóng tại Ấn Độ cũng là điển hình tại những nền kinh tế mới nổi khác như Trung Quốc, Philippines, Brazil.Tính đến năm 2017, có tới 2,1 tỷ người dùng Internet sống tại các thị trường mới nổi. Và trong 3 năm tới, con số này sẽ gấp 3 lần số người dùng tại các thị trường phát triển. Ước tính trong 4 năm nữa, tổng giá trị chi tiêu liên quan đến kỹ thuật số tại các thị trường mới nổi sẽ đạt gần 4.000 tỷ USD.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước