“Các VSIP đã hoạt động hết sức thành công tại Việt Nam”

Đăng Học -Thứ bảy, ngày 14/09/2013 07:00 GMT+7

 Đó là phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại lễ khởi công Khu liên hợp công nghiệp - đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi.

VSIP Quảng Ngãi là dự án khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP 5) tại Việt Nam sau sự thành công trước đó của 4 dự án VSIP tại Bình Dương, Bắc Ninh và Hải Phòng. Sau 17 năm triển khai mô hình VSIP - biểu tượng hợp tác thành công giữa Việt Nam và Singapore, các khu công nghiệp của VSIP đã thu hút được 490 nhà đầu tư đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn trên 6,4 tỷ USD, tạo việc làm và thu nhập cho 140.000 lao động.

Dự án VSIP Quảng Ngãi bao gồm khu công nghiệp 600ha thuộc địa bàn huyện Sơn Tịnh, nằm trong khu kinh tế Dung Quất; khu đô thị quy mô 520ha liền kề trung tâm thành phố Quảng Ngãi và một nhà máy nhiệt điện công suất 1.200 MW. Đây là dự án liên doanh giữa đại diện phía Việt Nam là Tổng công ty Becamex IDC và Tập đoàn Sembcorp, Singapore với tổng vốn đầu tư 338 triệu USD. Liên doanh đầu tư cam kết sẽ triển khai VSIP Quảng Ngãi theo đúng tiến độ đề ra, đồng thời đây sẽ là một dự án đạt tiêu chuẩn cao về cơ sở hạ tầng và môi trường.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc khởi công VSIP Quảng Ngãi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi diễn ra đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và nâng quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược. Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Singapore đầu tư hiệu quả tại Việt Nam, trong đó tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, tích cực tham gia đàm phán nhiều hiệp định thương mại tự do.

‘ Thủ tướng Lý Hiển Long nghe thuyết trình về dự án VSIP Quảng Ngãi. Ảnh: VOV

Thủ tướng đề nghị: Để VSIP Quảng Ngãi có thể tiếp nối sự thành công của các VSIP khác tại Bình Dương, Bắc Ninh và Hải Phòng, lãnh đạo các ngành, các cấp của tỉnh Quảng Ngãi phối hợp tốt với chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án, chú trọng bảo vệ môi trường và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng, các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore là biểu tượng vững chắc của quan hệ hợp tác kinh tế tốt đẹp giữa hai nước. Các VSIP đã tập hợp nguồn nhân lực, đất công nghiệp rộng lớn của Việt Nam và kinh nghiệm của Singapore về quản lý khu công nghiệp và các giải pháp cơ sở hạ tầng tổ hợp đô thị. Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định, các VSIP đã hoạt động hết sức thành công, mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác nhằm cùng nhau hiện thực hóa tiềm năng to lớn của cả hai bên, mang lại sự tiến bộ và thịnh vượng cho cả hai dân tộc.

Tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã chứng kiến công bố thành lập dự án nước sạch Sembcorp-VSIP. Trong giai đoạn 1 của dự án, Tập đoàn Sembcorp và Công ty Liên doanh VSIP sẽ cung cấp nước sạch cho 14.000 người thuộc 10 xã tại huyện Sơn Tịnh và Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Chứng kiến Lễ trao giấy chứng nhận đầu tư và thỏa thuận đầu tư cho 5 nhà đầu tư vào Khu liên hợp công nghiệp - đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi với tổng số vốn đầu tư trị giá 115 triệu USD, các dự án này sẽ tạo ra khoảng 11.000 việc làm khi đi vào hoạt động.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long cũng chính thức khởi động việc xây dựng Khu liên hợp công nghiệp - đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Đây sẽ là một khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ hiện đại, có tiêu chuẩn cao về công nghệ, môi trường và sẽ kết nối với hàng loạt khu công nghiệp, đô thị đang được xây dựng dọc các tỉnh duyên hải miền Trung.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước