Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm (IAV), tính đến cuối tháng 6, toàn thị trường có 13,35 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ (sản phẩm chính) đang có hiệu lực, giảm khoảng 550.000 hợp đồng so với đầu năm nay. Nguyên nhân được cho là do một bộ phận người tiêu dùng mất niềm tin sau một số sự cố của ngành bảo hiểm xảy ra vào đầu năm nay.
Số lượng hợp đồng bảo hiểm bán mới toàn thị trường trong nửa đầu năm giảm mạnh 31% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn hơn 1 triệu hợp đồng. Đặc biệt, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn thị trường 6 tháng cũng giảm gần 8%.
Ngoài ra, có khoảng 1,5 triệu hợp đồng bị khách hàng hủy hoặc mất hiệu lực trong 6 tháng. Con số này bao gồm các khách hàng chủ động hủy ngang, dừng đóng phí trước thời hạn và cả những hợp đồng hết thời hạn đóng phí.
Theo chuyên gia, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến người tiêu dùng mất niềm tin là do một bộ phận tư vấn viên không có trách nhiệm, cố tình tư vấn "sai lệch" để tăng doanh thu.
Dù số hợp đồng bảo hiểm giảm nhưng số tiền bảo hiểm được chi trả trong nửa đầu năm nay lên đến 26 nghìn tỷ đồng, tăng 37% so với năm trước. Các chuyên gia cho rằng, cần nâng cao chất lượng tư vấn viên và dịch vụ hậu mãi để củng cố niềm tin người tiêu dùng.
Ngoài ra, người tiêu dùng nên tìm hiểu kĩ thông tin, tìm hiểu đại lý uy tín để mua bảo hiểm. Đồng thời, rà soát kỹ lưỡng các điều khoản để biết trong trường hợp nào mình được và không được hưởng quyền lợi bảo hiểm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!