Xây dựng một đoạn đường sắt nhánh hay đầu tư nâng cấp một nhà ga, theo đại diện Tổng công ty đường sắt Việt Nam, nếu tư nhân làm việc này thì quy định hiện nay chưa rõ ràng trong việc phân định tư nhân được làm đến đâu và có quyền khai thác những gì.
Không giống như với hàng không, các nhà ga được giao về cho Tổng công ty cảng đầu tư, kinh doanh sinh lời, thì với đường sắt, nhà ga, kho bãi Tổng công ty đường sắt chỉ có nhiệm vụ trông coi, khai thác chứ không được đầu tư. Vì thế, theo lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, cần có cơ chế giao những tài sản này cho Tổng công ty đường sắt để họ có thể tự chủ đầu tư, khai thác trong điều kiện ngân sách không đủ để chu cấp.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, phương án đầu tư hạ tầng nhà ga, kho bãi đường sắt sẽ được xây dựng theo hướng phân quyền như lĩnh vực hàng không đang thực hiện.
Dự kiến tháng 9 tới, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ để thông qua phương án quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!