Câu chuyện đội vốn ở dự án metro trong nước

Việt Hoàng (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ tư, ngày 18/10/2017 09:34 GMT+7

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn qua sông Sài Gòn. Ảnh: SGGP

VTV.vn - Metro được xem là dự án cần để thay đổi diện mạo đô thị nhưng sau nhiều lần đội vốn, chậm tiến độ, dường như nó đang khiến nhiều người dân loay hoay để thích nghi.

Metro là khái niệm để chỉ hệ thống tàu điện ngầm đô thị giúp trung chuyển nhanh. Nó cũng thường được ví là "mạch máu giao thông" của các thành phố. Thế nhưng, với người dân TP.HCM, e rằng nhiều người chưa tưởng tượng xa được đến như vậy. Bởi cái trước mắt họ nhiều năm nay là một khối công trình đồ sộ vẫn đang lết từng bước và chưa biết bao giờ sẽ chạy đến đích.

Một lần nữa, Trưởng Ban quản lý đường sắt Đô thị TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang ngày 17/10 lại đưa ra những lời lý giải về chuyện đội vốn và bế tắc vốn của đại công trình này trong buổi làm việc giữa đoàn Đại biểu Quốc hội TP và UBND Thành phố. 

Báo Người lao động lý giải về việc vì sao dự án đội vốn thêm đến 30.000 tỷ đồng có lẽ không còn mới. Đó là vì "Việt Nam chưa làm tuyến metro nào, đơn vị tư vấn lập dự án cũng chưa có kinh nghiệm thực tiễn". Còn về chuyện đi vay, ông Quang khẳng định là "được duyệt mới đi vay. Chứ nếu nói dự án vốn lớn, chưa được duyệt là không chính xác. Tổng vay đến giờ đã là 31.000 tỷ đồng".

Trong phần nêu ý kiến của mình, ông Quang cũng luôn khẳng định là thành phố đã nhiều lần báo cáo, kiến nghị về chuyện điều chỉnh vốn cho dự án chứ không phải là thiếu trách nhiệm. Tuy nhiên, có những người dân TP.HCM không còn đủ kiên nhẫn để quan tâm xem là trách nhiệm của ai trong câu chuyện này. Bởi họ còn đang phải tìm cách thay đổi chính mình, rất tiếc là theo hướng tiêu cực hơn, vì tác động của dự án này.

Trong mục "Góc nhìn" trên trang VnExpress có một câu chuyện của giảng viên Hồ Quốc Tuấn viết như sau:

"Tôi là khách hàng của bà Khanh bán kính mắt trên đường Lê Lợi, Quận 1 đã lâu. Một đôi mắt kiếng không tính gọng, bà Khanh lấy giá 350.000 - 550.000 đồng tùy loại. Bà khi nào cũng rót cho tôi ly nước mát lạnh hay khăng khăng "Ăn miếng dưa này cho mát". Giá mắt kính của bà Khanh đúng là rẻ hơn cả cửa hàng mắt kính lớn bên Quận 4.

Thế nhưng, cách đây 4 tháng, có anh bạn từ Mỹ sang làm việc. Bị vỡ mắt kính nhưng lại sợ ra chợ Bến Thành bị chặt chém, tôi có nhắn: "Đi ra địa chỉ này, gặp cô Khanh, không cần mặc cả". Tuy nhiên, hôm sau anh bạn này còn kêu thảm thiết hơn: "Bà ấy ‘chém’ đôi mắt kiếng không gọng 1,5 đến 2 triệu đồng, mày có nhầm bà nào khác không?".

Tôi bèn nhắn vợ đi làm về ghé qua bà Khanh, hỏi sao bán mắc cho khách vậy. Bà nói từ ngày chặn đường ế quá, cả ngày có một khách. Không bán giá cao chắc phải bỏ mối làm ăn. Trước mặt bà khi đó rào chắn thi công dự án metro số 1 đang chặn ngang trước quầy kính.

Dĩ nhiên, câu chuyện bà bán kính của tác giả Hồ Quốc Tuấn không thể là câu chuyện đại diện khi nói về dự án metro số 1. Nhưng ai cũng hiểu cái "mất" của những dự án chậm tiến độ, tính toán thiếu chính xác sẽ không chỉ là tiền, không chỉ là thể diện khi làm việc với các đối tác nước ngoài mà là cả tinh thần, sự tử tế của những người vô tình bị nó tác động - một sức ép từ các đại công trường khiến không ít người phải đầu hàng mà chưa biết chính xác bao giờ mới kết thúc.

TP.HCM đề nghị bổ sung 3.300 tỷ đồng cho dự án metro số 1 TP.HCM đề nghị bổ sung 3.300 tỷ đồng cho dự án metro số 1 Nguy cơ chậm tiến độ Metro số 1 do thiếu vốn Nguy cơ chậm tiến độ Metro số 1 do thiếu vốn TP.HCM kiến nghị lùi thời gian thực hiện metro số 2 TP.HCM kiến nghị lùi thời gian thực hiện metro số 2

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước