Khó khăn về phân bổ vốn ODA cho tuyến metro số 1, TP.HCM

VTV9-Thứ sáu, ngày 08/09/2017 14:30 GMT+7

Họp báo về tuyến metro số 1.

VTV.vn - Tuyến metro số 1 đang gặp khó khăn về kinh phí do vốn ODA không được phân bổ kịp thời.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do Ban quản lý dự án phải giải trình với Thủ tướng về tổng mức đầu tư tăng từ 17.000 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng. Đây là thông tin từ Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết vào sáng 8/9.

Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, năm 2006 - 2007, việc nghiên cứu, tư vấn được giao cho một đơn vị nghiên cứu tư vấn trong nước thực hiện. Đơn vị này do chưa có nhiều kinh nghiệm và dựa vào giá cả tại thời điểm đó nên đã đưa ra mức đầu tư ban đầu là 17.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau năm 2008, dự án được Chính phủ phê duyệt, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM mới chọn được nhà tư vấn của Nhật Bản. Đơn vị tư vấn này đã đưa ra mức dự kiến đầu tư sát với thực tế là 47.000 tỷ đồng. TP.HCM đã báo cáo và được Chính phủ đồng ý điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Đến nay, việc phân bổ vốn vẫn chưa được giải quyết một cách dứt khoát. Đặc biệt, năm 2017, nhu cầu vốn cho tuyến metro số 1 là 5.400 tỷ đồng nhưng đến tháng 4/2017, vốn được phân bổ chỉ là 2.500 tỷ đồng, đến nay chưa được ứng thêm. Mới đây, TP.HCM đã đề nghị Thủ tướng tạm thời cho ứng vốn trung hạn trong khoảng thời gian từ năm 2016 - 2020 để thực hiện tuyến metro số 1.


Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có hoàn thành đúng tiến độ? Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có hoàn thành đúng tiến độ? Vì sao dự án tuyến metro số 1 bị đội vốn? Vì sao dự án tuyến metro số 1 bị đội vốn? Nợ nhà thầu 1.300 tỷ đồng, tuyến metro số 1 có nguy cơ chậm tiến độ Nợ nhà thầu 1.300 tỷ đồng, tuyến metro số 1 có nguy cơ chậm tiến độ

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước