Câu chuyện tạo thương hiệu địa phương của Đồng Tháp

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ tư, ngày 26/07/2017 10:08 GMT+7

VTV.vn - Tạo biểu tượng cảm xúc trên Zalo hình linh vật của địa phương, biến trụ sở UBND tỉnh thành điểm tham quan... là một số cách làm thương hiệu độc đáo của Đồng Tháp.

"Bé sen" là tên gọi của nhân vật, vốn là linh vật của tỉnh Đồng Tháp, giúp tỉnh này trở thành địa phương đầu tiên có biểu tượng xuất hiện trên ứng dụng Zalo sở hữu hàng triệu người dùng trong và ngoài nước. Cách truyền thông này làm liên tưởng đến cách làm PR của một công ty sắp ra mắt sản phẩm mới chứ không phải của một tỉnh nông nghiệp.

Đó không phải là ý tưởng lạ duy nhất. Tỉnh này quyết định biến trụ sở UBND thành điểm tham quan cho du khách hay trước đó là mô hình cà phê đối thoại giữa lãnh đạo địa phương và doanh nghiệp cho thấy đã có một tư duy mới trong làm thương hiệu địa phương ở tỉnh này.

Bản đề án tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp được xây dựng như một chiến lược marketing, biến địa phương trở thành doanh nghiệp, chọn năng lực cốt lõi chứ không giới thiệu tràn lan "cái gì cũng mạnh". Đó là nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái và xuất khẩu lao động.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp, hiệu ứng truyền thông đem lại khá rõ nét. Vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh PCI và top 10 địa phương có chỉ số quản trị và hành chính công PAPI cao nhất.

Còn theo báo Đầu tư, Quỹ đầu tư khởi nghiệp cũng tìm đến tỉnh vùng sông nước này để ký kết hợp tác, hỗ trợ startup trong lĩnh vực nông nghiệp ngay sau khi chính sách của địa phương giúp startup Đồng Tháp có lúc chiếm 50% số dự án lọt vào chung kết các cuộc thi khởi nghiệp. Tuy nhiên, tất cả chỉ là bề nổi và ngắn hạn nếu Đồng Tháp không vượt qua được 4 chữ "tư duy nhiệm kỳ".

Nhìn vào thành công của những thương hiệu lớn đều thấy họ phải bỏ công sức chất xám vài ba chục năm mới thu được quả ngọt. Thế nên, nếu xuất hiện hiện tượng tư duy nhiệm kỳ, chỉ lo vun vén trước mắt, tất cả sẽ bất thành.

Con đường đi tìm chiều sâu cho thương hiệu vốn rất dài, thử thách và kiểm chứng bằng thời gian. Hãy đặt niềm tin vào những viên gạch ban đầu của người tiên phong. Còn người đi theo cần ý thức thương hiệu không thể là một phép copy-paste mà phải tìm được đúng giá trị cốt lõi của mình.

VTVTrip: Đến Đồng Tháp để chìm trong thảm hoa Hoàng đầu ấn rực rỡ VTVTrip: Đến Đồng Tháp để chìm trong thảm hoa Hoàng đầu ấn rực rỡ Đồng Tháp: “Miền đất hứa” cho khởi nghiệp nông nghiệp Đồng Tháp: “Miền đất hứa” cho khởi nghiệp nông nghiệp Đồng Tháp đặt mục tiêu xuất khẩu 1.000 lao động/năm Đồng Tháp đặt mục tiêu xuất khẩu 1.000 lao động/năm

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước