IMO sẽ cấm các tàu vận chuyển sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn 0,5%, so với mức 3,5% hiện nay. Dù quy định là đầu năm sau mới áp dụng, nhưng nhiều hãng tàu biển đã bắt đầu áp mức chi phí mới từ 1/11/2019.
Theo tính toán của Công ty quản lý tài sản Macquarie (Australia), việc này sẽ khiến các hãng tàu buộc phải thay đổi nhiên liệu và làm tăng khoảng 30% chi phí vận tải đường biển. Tùy thị trường khác nhau, mức phí này sẽ có sự chênh lệch. Cả hàng xuất và hàng nhập qua đường biển đều tăng giá. Tại Việt Nam, mức phí này tăng trung bình từ 135 USD đến 220 USD một container hàng đông lạnh. Hàng đông lạnh sẽ chịu mức cao hơn hàng khô.
Bắt đầu từ 2020, các tàu bị phát hiện vi phạm có nguy cơ bị tạm giữ và cảng tại các quốc gia tham gia ký kết sẽ giám sát những con tàu này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!