Chợ cá lớn nhất thế giới tại Nhật Bản “chật vật” tồn tại giữa đại dịch

Kim Huệ-Thứ hai, ngày 14/09/2020 11:41 GMT+7

VTV.vn - Các nhà bán buôn tại chợ cá lớn nhất thế giới Toyosu ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản, đang tìm mọi cách thích nghi để tồn tại trước những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19.

Nhu cầu cá tươi tại chợ Toyosu đã giảm mạnh giữa đại dịch. Thậm chí, loại cá ngừ vây xanh, được mệnh danh là "vua của các loại sushi" vốn được ưa chuộng, cũng không bán tốt. 

"Sản lượng bán cá giảm 90% giai đoạn tháng 4 và tháng 5, khi tình trạng khẩn cấp được ban bố, đến mức tôi không có gì để làm. Kinh doanh sau đó phục hồi cũng chậm, doanh số vẫn giảm khoảng 30 - 40%, không được như trước", ông Kimio Amano, thương lái bán cá ngừ, chia sẻ.

Mặc dù nhu cầu cá ngừ từ các nhà hàng đã tăng nhẹ trở lại, sau khi tình trạng khẩn cấp được gỡ bỏ, tuy nhiên các sự kiện lớn và hoạt động kinh doanh tại các quán ăn vẫn rất chậm.

Chợ cá lớn nhất thế giới tại Nhật Bản “chật vật” tồn tại giữa đại dịch - Ảnh 1.

Nhu cầu cá tươi tại chợ Toyosu giảm mạnh giữa đại dịch. (Ảnh: Reuters)

"Trước kia, từng có nhiều khách nước ngoài đến ăn tại các nhà hàng sushi trong khu trung tâm Tokyo như Ginza, nhưng hiện do dịch bệnh, không còn ai nữa, nên doanh số của tôi cũng đi tong", ông Kimio Amano cho biết thêm.

Năm 2018, tổng kim ngạch cá ngừ toàn cầu trị giá 15,7 tỷ USD, trong khi Nhật Bản là nhà nhập khẩu lớn nhất. Tuy nhiên do COVID-19, nhập khẩu cá ngừ của Nhật Bản đã giảm 18% trong 6 tháng đầu năm 2020, so với 1 năm trước đó.

Chợ cá lớn nhất thế giới tại Nhật Bản “chật vật” tồn tại giữa đại dịch - Ảnh 2.

Các nhà bán buôn kiểm tra chất lượng cá ngừ đông lạnh được trưng bày trong phiên đấu giá cá ngừ tại chợ cá Toyosu ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 11/10/2018. (Ảnh: Reuters)

Không chỉ vì khách du lịch biến mất, mà người dân địa phương cũng cảnh giác trong việc đi lại. Họ chuyển sang ăn ở nhà, thay vì đến các nhà hàng. Một vài đơn vị kinh doanh nhỏ tìm cách thích ứng với COVID-19, nhằm bù đắp những tổn thất trong kinh doanh.

"Khách hàng không đến ăn được nên tôi sẽ mang cá ngừ đến tận nhà cho họ. Cách duy nhất là bán trực tuyến", ông Yasuyuki Shimahara, chủ một nhà hàng, cho biết.

Mặc dù đã bán được 200 đơn hàng, với tổng trị giá lên tới 240 triệu đồng, tuy nhiên ông Shimahara cho biết nhiều khách hàng vẫn tỏ ra ngại ngần mua những hộp cá ngừ đông lạnh trực tuyến, vì quá trình rã đông thịt cá ngừ có thể mất tới hàng giờ đồng hồ.

Kinh doanh tại Nhật Bản thời COVID-19: 'Kẻ khóc, người cười' Kinh doanh tại Nhật Bản thời COVID-19: "Kẻ khóc, người cười"

VTV.vn - Nhờ dịch COVID-19, các doanh nghiệp công nghệ thông tin, thương mại điện tử tại Nhật Bản lại đang "ăn nên làm ra".

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước