Chủ tàu sẽ được hỗ trợ toàn diện hơn

Minh Hường -Thứ ba, ngày 24/06/2014 14:11 GMT+7

Ngày 23/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã ký Tờ trình Thủ tướng Chính phủ về Dự thảo nghị định phát triển thủy sản. Điểm mới của Dự thảo lần này là các hỗ trợ từ ngân sách cao nhất, toàn diện nhất và cụ thể nhất so với tất cả các bản dự thảo từ trước đến nay.

Cụ thể, chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại với hạn mức vay từ 70-95% giá trị con tàu với lãi suất 7%/năm. Tuy nhiên, chủ tàu chỉ phải trả cho ngân hàng thương mại mức lãi cố định mỗi năm trong suốt 11 năm. Tùy trường hợp mức lãi cho chủ tàu từ 1-3%/năm. Số chênh lệch lãi suất còn lại sẽ được ngân sách nhà nước cấp bù cho các ngân hàng thương mại.

‘ Đội tàu cá vỏ gỗ của ngư dân Việt Nam. Ảnh: báo Đất Việt

Một điểm đáng chú ý là mức hỗ trợ với tàu thép cao hơn tàu gỗ nhằm khuyến khích đầu tư vào loại tàu thép kiên cố. Đối với tàu thép, ngân sách sẽ hỗ trợ tiền sửa chữa định kỳ 1% giá trị đầu tư ban đầu cho mỗi lần sửa. Để hỗ trợ công tác hậu cần cho tàu đánh bắt, các tàu dịch vụ sẽ được hỗ trợ mua xăng dầu theo giá của đất liền, theo mức hỗ trợ 40-60 triệu đồng mỗi chuyến đi.

Trước các thắc mắc của ngư dân về mẫu tàu, Dự thảo quy định, Nhà nước sẽ bỏ tiền ra làm 60-70 mẫu tàu để chủ tàu chủ động lựa chọn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước