Chưa khách hàng nào “chạm” gói 30.000 tỷ

Chí Sơn-Thứ năm, ngày 06/06/2013 09:00 GMT+7

Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đã chính thức được triển khai, nhưng tỷ lệ giải ngân lại chưa nhiều. Nguyên nhân khiến các khách hàng chưa tiếp cận được nguồn vốn đang nằm ở những thủ tục, quy định đã được ban hành.

Trong khi đó, để đảm bảo thực thi đúng chủ trương, chính sách, các ngân hàng cũng phải tuân thủ các quy định nhằm phòng tránh rủi ro và cả việc lợi dụng mức lãi suất rất ưu đãi của chương trình nhằm trục lợi.

Để được vay vốn theo diện nhà ở thu nhập thấp, chị Nguyễn Thanh Hường đã tìm đến ngân hàng BIDV. Gần 20 loại giấy tờ, từ hợp đồng mua bán, chứng từ thanh toán, giấy chứng nhận gia đình thu nhập thấp, xác nhận của cơ quan, chính quyền địa phương... đã được chị hoàn tất. Dù rất vất vả và mất thời gian, chị Hường mới có được bộ hồ sơ đầy đủ, nhưng chỉ sau 15 phút làm việc với nhân viên ngân hàng, hồ sơ của chị Hường được trả lời là: Không nằm trong diện được vay vốn!

Hai lý do được đưa ra, hợp đồng dù là mua nhà ở thu nhập thấp của chị nhưng được ký kết từ năm 2011, trong khi quy định chỉ cho vay từ 7/1/2013. Thứ nữa, diện tích căn nhà chị mua là 73,3m2, lớn hơn so với quy định là 3,3m2.

Chị Nguyễn Thanh Hường bức xúc: “Thậm chí giờ tôi muốn vay bình thường cũng không được vì nhà ở thu nhập thấp thì không có sổ đỏ và không được phép chuyển nhượng trong vòng 10 năm. Vậy giờ tôi phải làm sao?”.

‘ Ảnh minh họa

Còn với chị Hoàng Thanh Nga, vướng mắc lại không phải nằm ở các quy định của ngân hàng, mà lại là các thủ tục hành chính của chính quyền địa phương. Dù thực tế đang rất khó khăn, nhưng việc chứng minh mình là người đang có khó khăn về nhà ở giống như “kỳ tích” đối với vợ chồng chị. Phải chứng thực từ tổ dân phố, đến phường, rồi lên quận... mà qua mỗi cửa lại là một lần chờ đợi, thấp thỏm.

“Tôi chỉ được cấp 1 giấy chứng nhận là hộ có khó khăn về nhà ở, nhưng phải xin và chờ đợi rất lâu, trong khi tôi ở ngay tại địa phương từ hơn 10 năm nay, sao chính quyền lại không biết việc tôi có khó khăn về nhà ở. Đến ngân hàng, ngân hàng lại bảo phải có giấy chứng nhận hộ có khó khăn về nhà ở thì mới được vay vốn, giấy đó tôi phải nộp cho chủ đầu tư rồi thì giờ lấy đâu ra nữa để vay”, chị Nga cho biết.

Nhiều ý kiến đề xuất, gói 30.000 tỷ thông suốt, các cơ quan và cả chính quyền cũng nên vào cuộc để hỗ trợ đúng và trúng cho người dân có nhu cầu, đồng thời tránh được tình trạng đầu cơ, trục lợi chính sách.

Ông Nguyễn Đức Hùng, TGĐ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD cho rằng: “Sự chặt chẽ về thủ tục theo tôi là cần thiết vì bản thân chúng tôi là những người cung cấp sản phẩm ra thị trường, cho các đối tượng ưu tiên, nhưng nếu bị lợi dụng, trục lợi thì sản phẩm của chúng tôi không đến tay người có thu nhập thấp, chính sách của Nhà nước cũng bị giới đầu cơ, trục lợi, thao túng”.

Mời quý vị xem Video chi tiết tại đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước