Khoảng 3 tháng tới, đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ quay trở lại Việt Nam để kiểm tra việc ngư dân, ngành thủy sản khắc phục những khuyến cáo về đánh bắt thủy sản. Gần 2 năm qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, từng bước khắc phục những điểm yếu của nghề đánh bắt thủy sản truyền thống. Cuối năm 2018, phái đoàn của EC cũng đã ghi nhận những nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản của Việt Nam.
Tuy nhiên, hiện 4 nội dung khuyến nghị của EC vẫn chưa được thực hiện toàn diện. Đó là việc khai thác hải sản trái phép, truy xuất nguồn gốc về cơ sở vật chất hạ tầng, việc giám sát tàu cá. Trong 4 khó khăn này, việc giám sát tàu cá, lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá được cho là khó khăn nhất.
Nhiều ngư dân tại Huế và ngay cả Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết chưa thể xác định loại thiết bị giám sát hành trình nào hợp chuẩn để lắp đặt.
Tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện có 11 chiếc tàu trên 24m và 421 chiếc từ 15m trở lên. Các chủ tàu vẫn đang chờ văn bản hướng dẫn để thực hiện lắp đặt theo lộ trình.
Theo thống kê của Tổng cục Thủy sản, hiện cả nước có khoảng 2.600 tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên. Trong đó, 1.622 tàu cá đã được lắp thiết bị giám sát hành trình, chiếm khoảng 61%.
Trong hơn 31.500 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình thì tỷ lệ tàu đã lắp cũng chỉ chiếm khoảng 10%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!