Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 27 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, trong đó có giải pháp cụ thể để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ.
Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phải lưu ý rà soát kỹ, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chỉ đạo đối với việc xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc như: Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và phù hợp với các điều kiện thực tế của Việt Nam; Quy định về số làn đường, mặt cắt ngang, Nguyên tắc bố trí, thiết kế, tổ chức các nút giao, phù hợp với yêu cầu khai thác thực tế, khoa học, hiệu quả, chiều rộng và tốc độ thiết kế của nút giao cho phù hợp với tốc độ của đường cao tốc.
Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sau gần 10 năm đưa vào khai thác đến nay đã mãn tải
Trước đó, tại công điện số 16 về việc đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác theo quy mô phân kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tập trung nghiên cứu, đề xuất các phương án để các tuyến cao tốc sớm đạt quy mô hoàn chỉnh, phù hợp với nhu cầu vận tải, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sau gần 10 năm đưa vào khai thác đến nay đã mãn tải. Trạm thu phí Long Phước với 5 làn thu phí chiều vào tuy nhiên chỉ cách vài trăm mét, cầu Long Thành chỉ có 2 làn đường mỗi bên. Đây được xem là một trong những nút thắt cổ chai lớn trên tuyến đường này dẫn tình trạng ùn tắc thường xuyên. Do đó, Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất có thể nâng cấp tuyến đường này từ 4 làn xe hiện hữu lên tối thiểu 8 làn xe và ở giai đoạn hoàn chỉnh có thể là 10 làn xe với tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 14.300 tỷ đồng.
VEC cũng đề xuất sẽ tự huy động 100% nguồn vốn đầu từ 2 nguồn là vốn chủ sở hữu và vốn vay từ các ngân hàng. Ngoài ra, trên cả nước, các tuyến cao tốc khác như cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng đang có phương án đề xuất mở rộng. Như cao tốc Nội Bài - Lào Cai mở rộng đoạn từ 2 làn xe lên 4 làn xe, với tổng mức đầu tư khoảng 7.200 tỷ đồng. Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 4 làn xe lên 6 làn xe với mức đầu tư là 600 tỷ đồng. Nguồn vốn được đề xuất là vốn đầu tư công. Cũng theo tinh thần chỉ đạo tại Công điện số 16 của TTgCP, các bộ ngành và địa phương sẽ phải ngay lập tức rà soát, đề xuất và chuẩn bị nguồn vốn cũng như công tác giải phóng mặt bằng để phục vụ cho việc đầu tư, nâng cấp các dự án cao tốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!