Các chuỗi cà phê Việt với lợi thế về am hiểu tính bản địa đã cho thấy sức cạnh tranh tốt so với các đối thủ ngoại khiến những "tượng đài" thế giới như Starbucks chưa thể thực hiện tham vọng chiếm lĩnh thị trường của mình.
Chỉ cách đây vài năm, hai mặt bằng "đắc địa" là địa điểm kinh doanh của Coffee Bean và NYDC, hai chuỗi cà phê thương hiệu nổi tiếng của Âu Mỹ. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, Coffee Bean đã trả lại mặt bằng, còn NYDC rút hoàn toàn khỏi thị trường Việt Nam. Điều này trái ngược với quy mô ngày càng mở rộng của các chuỗi cà phê thương hiệu Việt.
Chuỗi cà phê Việt The Coffee House thu về gần 670 tỷ đồng trong năm 2018, tăng hơn 90% so với năm trước đó. Sự phát triển nhanh chóng đã giúp doanh nghiệp "soán ngôi" thương hiệu ngoại Starbucks để trở thành chuỗi cà phê doanh thu cao thứ nhì thị trường.
Nhắm đến khách hàng mục tiêu là người dùng trẻ, từ cách thiết kế không gian cửa hàng cho đến cách ứng dụng công nghệ vào hoạt động bán lẻ..., đại diện doanh nghiệp cho biết chiến lược trọng tâm là phát triển nhiều dòng sản phẩm cà phê thích hợp với nhiều đối tượng người dùng khác nhau, với mức giá từ rẻ cho đến đắt.
Nhiều chuyên gia nhận định sản phẩm cà phê là yếu tố then chốt tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể cho các chuỗi cà phê Việt so với đối thủ nước ngoài. Việc nắm bắt được gu thưởng thức cà phê của người Việt để thiết kế sản phẩm, giá thành cho phù hợp chỉ là một trong số đó.
Các doanh nghiệp ngoại khi vào thị trường thường chọn cách nhượng quyền cho một đối tác tại Việt Nam, lựa chọn những vị trí đẹp, đắc địa để nhanh chóng thu hút khách hàng khiến chi phí trở thành gánh nặng cản đường thương hiệu ngoại.
Gloria Jeans, NYDC... là những thương hiệu tiếng tăm ở nước ngoài, nhưng sau một vài năm về thị trường Việt Nam đều phải ra đi không kèn trống.
Với một thị trường tiêu thụ cà phê lớn có độ tăng trưởng lên gấp 3 lần trong 10 năm như Việt Nam, những thách thức sẽ không cản bước các tên tuổi nước ngoài tiếp tục tìm cách thâm nhập. Dù vậy giới chuyên gia cho rằng, ít nhất là trong trung hạn, kinh doanh chuỗi cà phê sẽ tiếp tục là thị trường chứng kiến sự lấn lướt của doanh nghiệp Việt so với thương hiệu ngoại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!