Đều đặn mỗi tuần, ít nhất 30 tấn chuối tại Công ty TNHH Huy Long An, tỉnh Long An được xuất đi phục vụ người dân Nhật Bản. Nhật hiện chiếm đến 40% tổng sản lượng xuất khẩu của doanh nghiệp này. Lý do khiến thị trường này trở nên quan trọng là do người Nhật có nhu cầu tiêu thụ chuối lên đến 1 triệu tấn/năm.
Tuy nhiên, hiện sản lượng chuối Việt Nam xuất đi Nhật lại không đáng kể, dù chuối Việt có thế mạnh về hương vị không phải nước nào cũng có.
Để có trái chuối được dán
nhãn xuất khẩu đi Nhật là cả quá trình chọn lọc, với tỉ lệ loại lên đến 1 loại 1, dù những trái chưa đạt bị những lỗi tưởng như nhỏ như: có vết, hoặc không đều so với những trái còn lại.
Điều khiến sản phẩm chuối của doanh nghiệp trên trở nên khác biệt nhất không phải nằm ở công nghệ, hay máy móc sản xuất... mà bởi tình trạng sức khỏe của trái chuối được ghi chép cẩn trọng như viết nhật ký. Tưởng là việc làm nhỏ, nhưng điều này lại trở thành thước đo cho sự minh bạch về chất lượng của sản phẩm.
Thay đổi từ từng chi tiết nhỏ, từ cách ghi nhật ký trồng trọt cho đến việc không bỏ qua một dấu vết trên trái chuối chưa đạt. Đó là cách mà quả chuối Việt Nam vượt qua được rào cản, để có được vị trí trên kệ hàng của những hệ thống siêu thị lớn nhất Nhật Bản.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!