Đã 3 tháng sau khi dịch vụ chuyển mạng giữ số được triển khai đồng bộ cho cả thuê bao trả trước và trả sau dành cho 4 nhà mạng, với mức phí chuyển là 60.000 đồng/lần. Tờ Thời báo kinh doanh đã có bài viết "Nhà mạng chạy đua giữ chân khách cũ, gia tăng khách mới" bình luận về sự kiện này.
Theo đó, các nhà mạng đã tung chiêu khuyến mãi rầm rộ cho các gói cước chuyển mạng giữ số: Vinaphone giảm giá cước hàng tháng, hay có một số ưu đãi giảm 10 - 20% tổng hóa đơn hàng tháng, miễn phí data; MobiFone đưa ra ưu đãi khi mua điện thoại Samsung; Viettel nhấn mạnh vào chăm sóc khách hàng, tổ chức trại hè cho con em khách, tặng gói khám sức khỏe; Vietnamobile hoàn phí chuyển mạng, tăng phiếu giảm giá điện tử, tặng dịch vụ giá trị gia tăng... Thậm chí, nhiều trường hợp nhà mạng được cho là còn gây khó cho khách hàng khi chuyển mạng.
Theo khảo sát trên tờ Thời báo kinh doanh, số lượng khách hàng thay đổi nhà mạng không nhiều. Một đại lý chia sẻ: "Mỗi ngày có 5 - 7 khách gọi điện để tham khảo về các gói khuyến mãi, trong khi số lượng khách quyết định chuyển mạng giữ số mỗi tháng chỉ tầm 7 - 10 khách".
Trang tin Zing trích dẫn số liệu của Cục Viễn thông cho thấy, hiện mới chỉ có gần 54.000 thuê bao chuyển mạng thành công, tương đương 0,04% tổng số thuê bao trên thị trường. Số thuê bao có nhu cầu chuyển mạng cũng chỉ khoảng 0,07%.
Như vậy, thị phần không có xáo trộn đáng kể. Thế nhưng, đây được cho là cú hích tạo áp lực để các nhà mạng tiếp tục chạy đua về công nghệ. Tờ Thời báo kinh doanh trích dẫn dự báo của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, rằng trong vòng 5 năm tới, 4G vẫn đóng vai trò dẫn dắt. Bởi hiện mới chỉ 20,8 triệu thuê bao 4G trên tổng số 123 triệu thuê bao di động. Vì vậy, dự báo mức độ tiêu dùng dữ liệu 4G sẽ tăng tới 9 lần.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!