Cơ hội nào cho dệt may Việt Nam phát triển

TCKT-Chủ nhật, ngày 19/05/2013 13:25 GMT+7

Ảnh: VTV News

 Trong khi các nước châu Âu dần mất thiện cảm với sản phẩm may mặc từ  Bangladesh, thì các nước có thị phần xuất khẩu dệt may trên thế giới bắt đầu tính toán về cơ hội có thể đến với mình.

Vụ sập xưởng may Bangladesh cách đây 3 tuần dường như vẫn còn tính thời sự khi vẫn còn những tranh cãi nên hay không nên áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Bangladesh nhằm gây sức ép để nước này cải thiện tiêu chuẩn an toàn lao động.

Một loạt các nước đang có thị phần xuất khẩu dệt may, gia công hàng may mặc trên thế giới bao gồm cả Việt Nam bắt đầu suy nghĩ, tính toán về những cơ hội có thể đến với mình khi những người tiêu dùng châu Âu, châu Mỹ đã bắt đầu mất thiện cảm với những bộ quần áo được ra đời từ những "xưởng mồ hôi" – cách gọi báo chí phương Tây gọi xưởng may mặc thủ công Bangladesh.

‘ Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (phải) trong cuộc trao đổi.

Liệu Việt Nam có cơ hội vươn lên trên bản đồ dệt may thế giới hay không? Lợi thế cạnh tranh là gì khi giá nhân công của Việt Nam hiện vẫn cao gấp 3 lần giá nhân công Bangladesh?

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng Giám đốc cổ phần công ty May 10 cho biết: "Về gia công may mặc ở Việt Nam, chi phí nhân công chiếm khoảng 51-53% và có thể cao hơn, thông thường là hơn một nửa".

Tuy nhiên, nhân công không phải yếu tố duy nhất tác động đến giá thành sản phẩm. Với những xưởng may nhân công giá rẻ như ở Bangldesh thì đây cũng không hẳn là công cụ cạnh tranh tối ưu nhất.

Theo bà Huyền, những yếu tố quan trọng không kém là công nghệ máy móc hiện đại, quản trị doanh nghiệp, thiết kế sản phẩm và nguồn nguyên vật liệu đáp ứng tiêu chuẩn và có giá hợp lý. Với những tiêu chí trên, ngành dệt may Việt Nam đang ngày càng cải thiện hiệu suất lao động của công nhân. Và đây có thể coi là những lợi thế cạnh tranh bền vững cho ngành dệt may Việt Nam.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, quý khán giả có thể theo dõi cuộc trao đổi giữa phóng viên Đài THVN với bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần May 10, đại diện cho một doanh nghiệp cụ thể đã có thâm niên trong việc xuất khẩu dệt may.

Xem VIDEO chi tiết tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước