Công bố kết quả thanh tra 5 doanh nghiệp sữa lớn

Kim Xuân-Thứ tư, ngày 30/04/2014 18:55 GMT+7

Bộ Tài chính vừa chính thức ký 5 bản kết luận thanh tra về 5 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sữa đang chiếm 90% về thị phần sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi hiện nay.

Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kì diễn ra vào chiều tối 29/4, Bộ Tài chính đã công khai sơ bộ kết quả cuộc thanh tra kéo dài nhiều tháng nay.

5 doanh nghiệp bị thanh tra về giá sữa là: Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Nestle’ Việt Nam, Công ty Friesland Campina Việt Nam với sản phẩm cô gái Hà Lan, Công ty Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) và Công ty CP Dinh dưỡng 3A - nhà phân phối sản phẩm sữa Abbott.

Theo Bộ Tài chính, 5 doanh nghiệp trên đều có hiện tượng tăng giá bán mà không có lần giảm giá nào trong suốt năm 2013 và đầu năm 2014. Cá biệt có mặt hàng sữa tăng cao hơn 30%.

Căn cứ trên kết quả Thanh tra, Bộ Tài chính đã chỉ đạo xử lý nghiêm với các hành vi vi phạm pháp luật của các công ty này như Nestle’ Việt Nam kê khai thiếu về giá bị xử phạt 45 triệu đồng; 4 doanh nghiệp còn lại kê còn lại kê khai thiếu thuế bị truy thu số tiền hơn 10 tỷ 200 triệu đồng.

Theo kết quả thanh tra trong 5 doanh nghiệp về sữa chỉ có Vinamilk là thực hiện đúng quy định về chi phí quảng cáo tiếp thị, còn 4 doanh nghiệp còn lại đều chi vượt mức quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp số tiền là hơn 386 tỷ đồng và đây là nguyên nhân cơ bản làm tăng giá bán sữa. Có doanh nghiệp đã thu lời từ 23 đến 36% trên tổng doanh thu. Trong khi theo các chuyên gia kinh tế, lợi nhuận tối đa của một doanh nghiệp thông thường chỉ ở mức 10-15% doanh thu là hợp lý.

Bộ Tài chính đã kiến nghị với Chính phủ hai phương án bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi bằng biện pháp áp giá trần có thời hạn. Chính phủ cũng đã bày tỏ quan điểm ủng hộ việc kiểm soát giá sữa và sẽ lựa chọn phương án thứ hai trong đề xuất - nghĩa là áp dụng đăng ký giá trong sáu tháng và áp đặt giá bán tối đa trong 12 tháng.

Kết luận tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 29/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính, đồng thời cũng giao cho Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp phối hợp để rà soát về mặt pháp lý của các quy định trong đề xuất này trước khi truyền thông sâu rộng ra công chúng và doanh nghiệp.

Quý vị có thể theo dõi nội dung chi tiết vấn đề trên qua VIDEO dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước