COVID-19 tạo bước ngoặt cho giáo dục trực tuyến Trung Đông

Vân Anh (PV Đài THVN thường trú tại Trung Đông)-Thứ ba, ngày 23/06/2020 14:18 GMT+7

COVID-19 đã làm đẩy mạnh nhu cầu số hóa trong ngành giáo dục tại Trung Đông. (Ảnh minh họa: News18)

VTV.vn - Dự kiến, 2020 là một năm lợi nhuận kỷ lục của dịch vụ giáo dục trực tuyến. Dịch COVID-19 đã mang đến bước ngoặt bất ngờ cho sự phát triển của dịch vụ này tại Trung Đông.

Năm 2020 sẽ là một năm kinh tế buồn, nhưng với giáo dục trực tuyến tại Trung Đông, đây là một năm bùng nổ thực sự. Mới đây, nền tảng giáo dục trực tuyến Noon Academy tại Saudi Arabia đã nhận được thêm 13 triệu USD tiền đầu tư. Một con số đầy khích lệ, khi tổng đầu tư cho các công ty giáo dục trực tuyến của Trung Đông trong năm 2019 chỉ là khoảng hơn 25 triệu USD. Khoản đầu tư được đổ về cho Noon Academy sau khi các số liệu cho thấy nền tảng này đã thu hút tới thêm 3 triệu người học chỉ từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Đông, khoảng giữa tháng 3.

Đại dịch COVID-19 đã khiến ít 1,5 tỷ học sinh sinh viên tại hơn 160 quốc gia không thể đến trường. Giáo dục trực tuyến bỗng được chứng kiến một cuộc thử nghiệm với quy mô toàn cầu. Cho tới nay, khi đã gần hết năm học, tại Trung Đông, người ta cho rằng kết quả nó mang lại là ngoài sức mong đợi.

COVID-19 tạo bước ngoặt cho giáo dục trực tuyến Trung Đông - Ảnh 1.

Đại dịch COVID-19 đã mang một bước ngoặt bất ngờ cho sự phát triển của ngành dịch vụ giáo dục trực tuyến. (Ảnh: Forbes)

Tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, một số chuyên gia giáo dục cho rằng, đại dịch COVID-19 sẽ mang đến một giai đoạn mới cho sự phát triển giáo dục. Tới đây, các trường sẽ phải xem xét lại mô hình giáo dục của mình, làm sao để tận dụng nhiều hơn phương thức giáo dục trực tuyến vào các chương trình chính khóa.

Với một số trang báo, điều này không còn là dự báo. Trang mạng The Business Year cho rằng, không chỉ tăng vọt về số người học trực tuyến hiện Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất còn đang chứng kiến một sự gia tăng đáng kể các khoản đầu tư từ các trường cho nền tảng và công cụ giáo dục trực tuyến. COVID-19 đã làm đẩy mạnh nhu cầu số hóa trong ngành giáo dục nơi đây.

COVID-19 tạo bước ngoặt cho giáo dục trực tuyến Trung Đông - Ảnh 2.

Giáo dục trực tuyến chứng kiến một cuộc thử nghiệm với quy mô toàn cầu. (Ảnh minh họa: The New York Times)

Từ trước tới nay, xã hội vẫn được vận hành rất nhiều bởi thói quen. Giáo dục trực tuyến đã xuất hiện từ khá lâu, nhưng vấp phải không ít nghi ngại về hiệu quả, so với việc học sinh trực tiếp tới trường. COVID-19 với sự đóng cửa trường học, vô hình trung đã mở ra cơ hội để giáo dục trực tuyến có được một đánh giá chi tiết và rõ ràng.

Theo trang mạng MENA FN, với những kết quả thu được, giáo dục trực tuyến tại Trung Đông sẽ nhận được một cú hích lớn để đầu tư phát triển. Tới đây, giáo dục trực tuyến sẽ không dừng lại ở các bài giảng online, mà có thể kết hợp thêm nhiều công nghệ mới, như: thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường, trí tuệ nhân tạo hay trò chơi hóa giáo dục giúp việc dạy và học trở nên thú vị hơn.

Dạy học trực tuyến: Cần hiện thực hóa chuyển đổi số giáo dục Dạy học trực tuyến: Cần hiện thực hóa chuyển đổi số giáo dục

VTV.vn - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, cần đưa 6 phần việc vào chương trình hành động để thực hiện một cách bài bản, thường xuyên, thúc đẩy đào tạo trực tuyến.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước