Hiệp định CPTPP trong đó Việt Nam là thành viên đã có hiệu lực từ ngày 14/1 năm nay. Theo đánh giá của VCCI, đối với ngành phân phối, thương mại điện tử và logistics, tác động trực tiếp của CPTPP về mở cửa thị trường là không đáng kể, so với cam kết mở cửa trong Tổ chức Thương mại Thế giới - WTO.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia tại Hội thảo "Ngành phân phối - Thương mại điện tử - Logistic, Cơ hội và thách thức dưới tác động CPTPP", tác động gián tiếp từ thực thi CPTPP sẽ giúp Việt Nam tăng GDP lên khoảng 2 - 3% tùy thời gian và giúp tăng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam, đồng thời tăng thu nhập của người dân. Bên cạnh đó, nguồn cung hàng hóa nhập khẩu dồi dào sẽ là động lực cho hàng Việt phát triển.
Bên cạnh đó, trong CPTPP có những cam kết gỡ bỏ hàng rào phi thuế quan và những cam kết tạo điều kiện thương mại, đây là những yếu tố kỳ vọng giảm chi phí logistic còn cao (khoảng 20 - 25% GDP) của Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!