Năm nay, lượng xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ nhóm mây tre đan cói sụt giảm ở thị trường Mỹ, Nhật nhưng tăng ở các quốc gia châu Á như Thái Lan, Philipines. Thị trường tại các quốc gia là thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đang mang đến nhiều cơ hội do Thuế nhập khẩu giảm thậm chí về 0%. Tuy nhiên, sản xuất quy mô lớn và đáp ứng các quy tắc xuất xứ đang là rào cản không nhỏ với nhóm sản phẩm này.
Việt Nam hiện có trên 5.400 làng nghề và làng có nghề, trong đó, số hộ làm hàng thủ công mỹ nghệ những năm gần đây có xu hướng tăng từ 8,8 - 9,8%. Việc tìm kiếm đối tác nhập khẩu mới thông qua các hội chợ là giải pháp nhưng cũng ngốn chi phí không nhỏ của doanh nghiệp.
Theo đại diện trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội, việc tạo thành liên kết chuỗi sẽ tận dụng được mạng lưới logistic sẽ giảm được chi phí và thời gian.
Đăng ký bảo hộ về kiểu dáng công nghiệp, chỉ dẫn địa lý được coi là giải pháp cần thiết cho hàng Việt khi xuất khẩu, từ đó chấm dứt tình trạng sản phẩm không mang thương hiệu, xuất xứ Việt Nam hay phải bán dưới thương hiệu nước ngoài như hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!